Marketing Trực Tuyến

Thứ Hai, 31 tháng 5, 2010

Học sinh Anh thích “dế” hơn sách

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, dường như học sinh vương quốc Anh thích sở hữu điện thoại di động hơn là sách. Một khảo sát với hơn 17.000 học sinh từ 7-16 tuổi ở Anh cho thấy gần 9/10 học sinh có ĐTDĐ riêng, trong khi chưa đến 3/4 có sách tại nhà.

Cuộc nghiên cứu do tổ chức từ thiện National Literacy Trust (NLT) thực hiện cho thấy mối liên quan giữa điểm số cao trong thi cử và việc đọc sách ngoài thời gian học trên lớp. Đồng thời nghiên cứu cũng dấy lên mối lo ngại về việc sụt giảm xu hướng đọc sách như là một thú vui của thế hệ trẻ.

Theo nghiên cứu này, 85,5% trong số hơn 17.000 học sinh được khảo sát có điện thoại di động riêng, trong khi đó chỉ 72,6% có sách tại nhà. Trong số những học sinh từ 7-11 tuổi, 79,1% có điện thoại di động còn 72,7% có sách.


Chín trong số 10 học sinh Anh có điện thoại di động riêng. (Ảnh minh họa từ Corbis)
Cuộc nghiên cứu là một phần của chiến dịch Tell Me a Story (Kể cho tôi một câu chuyện) của NLT nhằm nâng cao nhận thức của việc các gia đình cần hỗ trợ việc học đọc học viết của con em tại nhà.
Jonathan Douglas, giám đốc NLT, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa việc có sẵn sách vở tại nhà với khả năng đọc của trẻ. Bằng việc đảm bảo rằng trẻ có sẵn sách để đọc tại nhà, các gia đình có thể giúp trẻ học tốt tại trường”.
Ông Jonathan Douglas nói thêm rằng 1/6 trẻ em ở vương quốc Anh lớn lên mà không có những khả năng đọc cần thiết để phát triển khả năng của mình đúng mức. Chúng tôi đang lên chiến dịch để thay đổi điều này”.

Từ trước đến nay, trên thế giới cũng có nhiều nghiên cứu đặt ra những mối băn khoăn về ảnh hưởng của công nghệ hiện đại tới thế hệ trẻ.
Một nghiên cứu tại Mỹ do Trường Nevada thực hiện cho thấy chỉ cần trong nhà có sẵn 20 cuốn sách là có thể giúp trẻ nâng cao cơ hội học tốt tại trường. Đồng thời, những trẻ đọc sách từ nhỏ có thời gian học tập dài hơn 3 năm so với những trẻ không đọc sách từ nhỏ.
Còn một nghiên cứu của Trường đại học Monash University, Melbourne, Australia, thì chỉ ra rằng điện thoại di động làm trẻ em ít chín chắn hơn và dễ mắc lỗi hơn.

“Sự tương tác với sách, như việc trẻ được người lớn đọc sách cho nghe, và được tiếp cận với sách báo, tạp chí ảnh hưởng đến tiến bộ của trẻ trong việc học đọc. Những trẻ em sống trong môi trường sách báo dồi dào có kỹ năng đọc sách cao hơn từ khi còn nhỏ.
Những bậc cha mẹ coi việc đọc sách là một hoạt động có giá trị và đáng kể thì con em của họ cũng có xu hướng thích đọc sách như một thú vui.
Việc đọc sách ở nhà có những ảnh hưởng tích cực đáng kể, không chỉ nâng cao kỹ năng đọc, nắm bắt ngôn ngữ của trẻ mà còn tăng hứng thú đọc sách của trẻ cũng như việc chú ý trên lớp”. (Theo báo cáo của National Literacy Trust)
Xuân Vũ
Theo Telegraph/Daily Mail

0 nhận xét:

Đăng nhận xét