Marketing Trực Tuyến

Thứ Hai, 31 tháng 5, 2010

Đà Nẵng phát động chương trình không khói thuốc lá

Dân trí) - Sáng nay 30/5, UBND TP Đà Nẵng, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá đã tổ chức lễ phát động chương trình “Xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc lá” hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5/2010 và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.
Bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết: Chương trình “Xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc lá” tại TP Đà Nẵng đã được lãnh đạo UBND thành phố phê duyệt cùng với kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá ở TP Đà Nẵng ngày 22/2/2010.
Chương trình được sự hỗ trợ kỹ thuật của văn phòng chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế (gọi là VINACOSH) và tổ chức Atlantic Philanthropies tài trợ.
Bà Nông Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại lễ phát động.
Mục đích chung của chương trình là tăng cường việc triển khai các chính sách về môi trường không khói thuốc lá tại Đà Nẵng thông qua việc xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc lá có tính toàn diện theo hướng dẫn của tổ chức Y tế thế giới và tham khảo kinh nghiệm từ các dự án trước cũng như các quốc gia khác.
Bài học kinh nghiệm từ những mô hình này sẽ là cơ sở để xây dựng các tài liệu hướng dẫn và nhân rộng ra các tỉnh thành trong cả nước. Khi xây dựng chương trình này, Ban chỉ đạo phấn đấu đạt được 2 mục tiêu cụ thể:
Một là nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của các nhà hoạnh định chính sách và cộng đồng về việc thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc lá tại TP Đà Nẵng thông qua việc thực hiện chiến dịch truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Hai là xây dựng thành công các mô hình kiểu mẫu về những khu vực không khói thuốc lá như tại các cơ quan hành chính, các cơ sở y tế và trường học trên địa bàn Đà Nẵng.
Sinh viên hưởng ứng vì một môi trường không khói thuốc.
Bà Nông Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu: Hút thuốc lá làm tăng tỉ lệ tử vong từ 30-80% chủ yếu là do các bệnh ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim mạch...
Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên thế giới với con số tử vong hàng năm lên đến trên 5 triệu người (nhiều hơn cả số người chết do HIV/AIDS, sốt rét và bệnh lao cộng lại).
Theo bà Minh, hiện nay ở TP Đà Nẵng chưa có nơi nào có thể gọi là “môi trường không khói thuốc lá”. Vẫn nhiều người hút thuốc lá ở sân bay, bệnh viện… mặc dù có biển cấm.
Vì vậy, xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong bối cảnh hiện nay thật không đơn giản, đòi hỏi sự tham gia của nhiều ngành nhiều cấp và trách nhiệm của người dân trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
Cũng trong buổi phát động sáng 30/5, gần 500 sinh viên trường Cao đẳng công nghệ (ĐH Đà Nẵng) đã tổ chức tuần hành trên nhiều tuyến phố với băng rôn, khẩu hiệu về tác hại của thuốc lá.
Hiện nay trên thế giới có trên 1 tỉ người hút thuốc lá, trong đó có khoảng 200 triệu là nữ giới. Trên thế giới có khoảng 9% phụ nữ hút thuốc lá, nam giới là 40%, trong khi đó tại Việt Nam có gần 2% nữ giới hút thuốc lá còn nam giới lên đến 59%.
Công Bính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét