Marketing Trực Tuyến

Thứ Tư, 2 tháng 6, 2010

EVN đã rút kinh nghiệm…

(Dân trí) - Tại cuộc họp báo chiều 1/6, EVN cho biết đã huy động tối đa các nguồn điện cũng như đã thực hiện báo cáo đầy đủ với Cục điều tiết điện lực. Đây là 2 vấn đề chính đã bị “nhắc nhở” trong cuộc họp giao ban của bộ Công Thương diễn ra tháng trước.

Đã khai thác mạnh các nguồn điện giá cao

Cách đây hơn nửa tháng, tại cuộc họp giao ban Bộ Công thương, ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực đã lên tiếng chỉ trích EVN về việc đã vận hành không thật sự đảm bảo an ninh cung cấp điện mà theo tiêu chí đảm bảo giảm lỗ bởi giá thành nhiệt điện dầu cao.

Tiết giảm điện ở nông thôn vẫn ở mức cao
Trong khi đó, Bộ Công Thương đã có chỉ thị EVN phải chạy hết nguồn điện hiện có, kể cả nguồn nhiệt điện dầu để đảm bảo việc cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Không những vậy, việc báo cáo của EVN tới Cục điều tiết điện lực về tình hình thực hiện tiết giảm điện cũng ở tình trạng đối phó, không báo cáo kế hoạch tiết giảm điện của từng tổng công ty và từng tỉnh như chỉ đạo của Bộ Công Thương…

Đây cũng chính là vấn đề đã được giới báo chí đặt ra tại cuộc họp báo của EVN có sự tham gia của lãnh đạo Cục điều tiết điện lực diễn ra chiều 1/6 vừa qua. Theo nhận định của lãnh đạo Cục, EVN đã rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của bộ.

Ngành điện cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2010, sản lượng các nguồn giá thành cao (gấp từ 4-5 lần giá bán) tăng mạnh so với cùng kỳ 2009, điển hình như: sản lượng nhiệt điện chạy dầu FO (Hiệp Phước, Thủ Đức, Ô Môn, Cần Thơ) là 1,86 tỷ kWh (tăng gần 250%), tua bin khí dầu DO (Cà Mau, Bà Rịa, Thủ Đức, Cần Thơ) là 330 triệu kWh (tăng 291%), diesel tăng 116% so với cùng kỳ năm 2009.

Việc tăng mạnh các nguồn điện mua từ Trung Quốc cũng như các nguồn điện dầu trong thời gian cũng là điều tất yếu khi mà trong 2 tháng qua (4 và 5), lượng nước về các hồ thủy điện suy giảm mạnh sau khi đã phải thực hiện nhiệm vụ xả nước chống hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp, thời tiết thì nắng nóng gay gắt, mùa mưa miền Nam đến muộn 1 tháng, nhiều nguồn nhiệt điện mới chưa ổn định…

Đặc biệt, để phục vụ mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2010, ngày 15/5 dự án thủy điện Sơn La đã thực hiện nút cống dẫn dòng. Do phải điền đầy dung tích chết của hồ Sơn La đến cao độ 145m tương ứng với 538 triệu m3 không thể dùng phát điện, nên từ ngày 15-25/5 không có nước về hồ Hòa Bình, khiến sản lượng khai thác từ thủy điện này giảm 110 triệu kWh trong tháng 5.

Tiết giảm điện ở nông thôn vẫn ở mức cao

Liên quan tới việc cắt điện liên tục, không báo trước và kéo dài xảy ra tại một số khu vực trong thời gian qua như đã phản ánh, EVN cho biết đã yêu cầu báo cáo và trực tiếp kiểm tra.

Trên thực tế, một số vụ trường hợp bị cắt điện là do sự cố đường dây và trạm, những trường hợp này thì không thể báo trước được.

Về những trường hợp thái độ của cán bộ ngành điện trong việc tiếp nhận phản ánh của người dân cũng như biện pháp khắc phục chưa thật đúng mức gây ra bức xúc, lãnh đạo EVN cũng đã thừa nhận và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Ông Đặng Hoàng An – Phó tổng giám đốc EVN cho biết tình hình cung ứng điện trong tháng 6 sẽ khả quan hơn. Đó là dự kiến miền Nam sẽ chính thức chuyển sang mùa mưa, miền Bắc sẽ bắt đầu thời kỳ lũ sớm của các hồ chứa Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà từ ngày 15/6.

Các nguồn nhiệt điện than mới ở miền Bắc như: Nhiệt điện Cẩm Phả 1 và 1 tổ máy của Sơn Động đã phát điện. Đồng thời việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc có thuận lợi hơn. Một số tổ máy mới dự kiến sẽ phát điện trở lại sau khi đã sủa chữa…

Tuy nhiên, cũng theo vị lãnh đạo này, do thủy điện ở Việt Nam chiếm tới 35% sản lượng nên những ảnh hưởng từ thời tiết vẫn gây bất lợi cho việc cung ứng điện. Đó là lũ chưa về thực sự trên các hồ thủy điện miền Bắc trong khi mực nước các hồ miền Trung và miền Nam vẫn ở mức rất thấp…

Dự kiến, sản lượng điện có thể duy trì ở mức 275-285 triệu kWh/ngày. Do đó, việc tiết giảm điện ở các tỉnh thuộc khu vực nông thôn miền Bắc, miền Trung và miền Nam sẽ vẫn ở mức cao. Có thể lên tới 10-15%. Dự kiến sau ngày 20/6, khi tình hình thủy văn được cải thiện thì việc sản xuất và cung ứng điện sẽ dần trở lại bình thường…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét