Marketing Trực Tuyến

Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2010

Người Pháp chán “Les Bleus”

Sau trận đấu vô hồn với Mexico, đội tuyển Pháp, đặc biệt là HLV Raymond Domenech, là tâm điểm của cơn bão chỉ trích.

Pháp có nhiều cầu thủ tài năng. Nhưng hôm qua, chơi trên sân với Mexico là 11 cầu thủ Pháp chứ không phải một đội tuyển Pháp. Lối chơi thiếu lửa của các cầu thủ cùng với cách dụng binh cố chấp đến khó hiểu của ông Domenech khiến những bài phê bình của báo chí và giới chuyên môn tại Pháp mang vẻ chán chường nhiều hơn giận dữ.

“Đội chơi hay hơn đã thắng”

Người hùng của bóng đá Pháp, Zinedine Zidane, đã nhìn nhận thẳng thắn với đài truyền hình Televisa như thế, dù rằng anh cho biết “rất thất vọng” với lối chơi của đội nhà, đặc biệt khi các cầu thủ hầu như “không có cơ hội để sút bóng”. Anh không đồng tình với một số quyết định của Domenech, đặc biệt khi ông để Gourcuff ngồi dự bị suốt trận gặp Mexico.


Ngay bây giờ chúng tôi chỉ còn biết trông vào phép màu. Trận cuối chúng tôi sẽ chơi vì danh dự...

HLV Domenech

HLV đã đưa đội Pháp đăng quang năm 1998 (dù trước đó cũng bị báo chí nước này chê bai nhiều lần), ông Aimé Jaquet trả lời phỏng vấn đài truyền thanh RTL: “Domenech có trách nhiệm lớn, ông ấy là người lập nên kế hoạch, rồi thực hiện tất cả theo ý muốn của mình, nên đây là một thất bại của ông ấy. Tôi nghĩ rằng các cầu thủ cũng phải tự đặt câu hỏi cho mình. Đây là cái kết của một giai đoạn. Người hay hơn đã chiến thắng, rất nghiệt ngã, nhưng sân cỏ đã đưa ra lời phán quyết”.

Giới truyền thông Pháp cũng không tiếc giấy mực để thể hiện tâm trạng “không mấy vui vẻ” của mình. “Bực bội” nhất có lẽ là nhật báo thể thao hàng đầu L’Équipe khi giật cái tít “Lừa bịp!” ngay trang nhất. Các cây bút của L’Equipe đã không chút nương tay khi bình luận: “Sự vô dụng của đội tuyển Pháp đã chối bỏ tất cả mọi lời phát biểu của Domenech và học trò về sức mạnh của dấu ấn cá nhân và khả năng vượt qua mọi khó khăn. Sáng hôm nay, nước Pháp chứng kiến một bãi đổ nát: đội tuyển quốc gia. Đội tuyển Pháp đang đứng trước sự suy sụp khủng khiếp của HLV, hệ thống liên đoàn và khả năng điều hành của những người lãnh đạo lạc điệu”.

Le Figaro “nhẹ nhàng” hơn, chỉ chán nản: “Les Bleus đang ở đáy vực thẳm. Ta không hiểu làm cách nào đội tuyển không cốt lõi, cũng chẳng có tâm hồn có thể hy vọng vào một điều thần kỳ. Domenech đã “chết” cùng những ý tưởng của ông ta. Dù có thay Anelka vào giữa hiệp và “bóng ma” Govou sau đó, nhưng cũng đã quá trễ để tránh một cuộc tàn sát được dự báo trước.” Về đội tuyển Pháp, Le Figaro “không thích nổi”, vì họ “không chút khát khao, không chút bay bổng và cũng chẳng có niềm tin”, và tờ báo này không tiếc lời khen đối phương: “Với đội hình 4-3-3, Mexico đã chơi bùng nổ và họ đã được đền bù xứng đáng”.

Các chính trị gia vào cuộc

Nghị sĩ vùng Essonne, ông Nicolas Dupont-Aignan, phát biểu trên đài truyền hình Canal+: “Phải sa thải hết. Chúng ta phải thay đổi tất cả, chọn những người trẻ tuổi và đổi mới. Cần phải biết thay đổi khi mọi chuyện bế tắc”. Trên đài Europe 1, ông Daniel Cohn-Bendit, lãnh đạo đảng Europe Ecologie (đảng cổ động sinh thái) cho rằng: “Trước một đội tuyển thật sự, thích chơi bóng đá, đội tuyển Pháp đã hụt hơi. Kỳ lạ ở chỗ, các tuyển thủ đều biết chơi bóng, nhưng khi chơi cùng nhau, họ đá thật tệ. Zidane đã có lý khi cho rằng Domenech không phải là một HLV...”. “Ngoại giao” hơn, bà Bộ trưởng Bộ Y tế và Thể thao, Roselyne Bachelot, phát biểu sau khi dự khán tại sân Polokwane rằng bà “rất buồn và thất vọng”, nhưng “đội chơi hay hơn đã thắng và HLV đội Mexico chính là một phát hiện tại World Cup này”.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét