Marketing Trực Tuyến

Thứ Tư, 2 tháng 6, 2010

An ninh World Cup 2010 được đảm bảo như thế nào?

(Dân trí) - Tiếp đón lượng khách du lịch đột biến trong một tháng World Cup, Nam Phi phải đối mặt với thách thức rất lớn về công tác đảm bảo trật tự, an ninh. Đây là nhiệm vụ khó khăn không dễ gì thực hiện. Dù vậy nước chủ nhà vẫn tỏ ra rất tự tin…
Cảnh sát Nam Phi sẵn sàng bảo vệ an toàn cho World Cup.

Với hầu hết khách du lịch trên thế giới, châu Phi luôn đem lại cho họ ấn tượng về một vùng đất hoang sơ, thiên nhiên phong phú nhưng cũng nghèo và tiềm ẩn nhiều bất ổn. Bởi vậy trước khi World Cup được chọn đăng cai tại Nam Phi, không có ít lo ngại về vấn đề an ninh.

Vụ tấn công bằng súng nhắm vào ĐT Togo tại Angola khi nước này đăng cai CAN 2009 vẫn còn nóng hổi. Đứng trước thách thức đó, nước chủ nhà Nam Phi đã có những công tác chuẩn bị thực sự nghiêm túc và tốn kém cho kỳ World Cup lần này.

Kế hoạch an ninh hùng hậu

Theo kế hoạch đảm bảo an ninh cho World Cup được Cơ quan cảnh sát Nam Phi công bố trước Quốc hội nước này, các cơ quan chức năng sẽ huy động nhiều lực lượng phối hợp từ máy bay chiến đấu, lực lượng tuần tra biên giới và các đội bảo vệ cho từng đội bóng.

Để đảm bảo tính liên kết, đồng bộ, một Ủy ban hợp tác tình báo (ICC) đã được lập ra để phối hợp với Interpol cùng các cơ quan tình báo nước ngoài, sẵn sàng đương đầu với mọi mối đe dọa. Thông tin tình báo chiến thuật sẽ được thu thập, phân tích và cập nhật từng phút một cho các bộ phận liên quan để sẵn sàng ứng phó.

Du thuyền của các tổ chức, cá nhân tới Nam Phi cũng sẽ được lực lượng tuần tra biển hộ tống từ khi cách bờ 12 hải lý. Các chuyến tàu từ các nước láng giềng đến cũng chịu sự giám sát chặt chẽ.

Trước, trong và sau mỗi trận đấu, các máy bay chiến đấu sẽ liên tục tuần tiễu trên bầu trời toàn Nam Phi, ngăn không một kẻ xâm nhập nào có thể lọt lưới. Bên cạnh đó, một số vùng cấm bay sẽ được vạch ra đảm bảo an ninh tối đa cho các đội tuyển và người hâm mộ.

Máy bay sẽ tuần tiễu liên tục trên bầu trời Nam Phi.

An ninh tại sân vận động

Tại các SVĐ, để đảm bảo an toàn cho trận đấu, một lực lượng hùng hậu gồm: Cảnh sát đặc nhiệm, các nhóm đặc nhiệm quân sự, đội rà phá bom mìn và Lực lượng can thiệp quốc gia (chuyên xử lý các nhóm gây rối) sẽ luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Phối hợp với họ còn có lực lượng phòng chống vũ khí hóa học, sinh học và phóng xạ.

Bên trong sân còn có lực lượng cảnh sát trật tự, các nhân viên an ninh mặc thường phục trong nước cũng như quốc tế, các thám tử của các công ty tư nhân tham gia giám sát các nhóm CĐV.

Xung quanh SVĐ, một vành đai đồn, bốt trực chiến dài 10 km còn được dựng lên nhằm ngăn ngừa những kẻ cực đoan địa phương, bao gồm cả những hoạt động biểu tình, đình công.

Đã có 10 xe vòi rồng phun nước mới 100% được trang bị và khi có hỗn loạn xảy ra, đây sẽ là phương tiện hữu hiệu để giải tán đám đông. Các cảnh sát sẽ bỏ thêm vào nước một ít thuốc nhuộm để có thể dễ dàng nhận dạng và bắt những kẻ cầm đầu.

Các đội tuyển sẽ luôn được hộ tống nghiêm ngặt.

An ninh cho các đội bóng

Với mỗi đội bóng đặt chân tới Nam Phi, nước chủ nhà sẽ bố trí riêng một cán bộ an ninh chuyên trách. Nhân viên này sẽ đi theo đoàn ở bất cứ đâu và là đầu mối liên lạc với các bộ phận bảo đảm an ninh khác.

Các cầu thủ sẽ có rất ít cơ hội ra khỏi phạm vi khách sạn một mình bởi hoặc họ sẽ phải đi cùng đoàn hoặc sẽ phải mặc áo giáp chống đạn và được tháp tùng bởi các nhân viên an ninh có trang bị súng. Như vậy khả năng các cầu thủ bị tấn công sẽ giảm thiểu. Các tuyến đường di chuyển đến và về từ các sân bóng của từng đội cũng đã được vạch sẵn và mọi mối đe dọa có thể có đều được dự tính.

Về quân số, tổng cộng 41.000 nhân viên an ninh được huy động bảo vệ World Cup. Thêm vào đó là khoảng 40 máy bay trực thăng tuần tiễu trên bầu trời sử dụng các trang thiết bị liên lạc quân sự tối tân. Một kênh liên lạc khẩn cấp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau túc trực 24/24 cũng được lập ra để du khách có thể ngay lập tức yêu cầu trợ giúp nếu cần.

Ngay khi được công bố, kế hoạch an ninh trên đã nhận được sự ngợi khen rất lớn từ Đức, nước từng tổ chức rất tốt World Cup 2006. Trong một chuyến thị sát tới Nam Phi, quyền Chủ tịch Ủy ban các vấn đề nội địa của quốc hội Đức khẳng định: “Chúng tôi rất ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp của các lực lượng an ninh, đặc biệt ở cấp chỉ huy cũng như công tác chuẩn bị cho World Cup nói chung. Với sự chuẩn bị đó Nam Phi có thể hoàn toàn tự tin”.

Lực lượng cảnh sát Nam Phi phục vụ World Cup

Tình báo: 1.000 quân

Bảo vệ V.I.P: 1.000 quân

Bảo vệ các lối ra vào: 500 quân

An ninh biên giới: 2.500 quân

Bảo vệ đường bộ, đường sắt: 1.126 quân

Lực lượng tại thành phố Cape Town: 15.000 quân

Lực lượng phản ứng: 2.000 quân

Xử lý các mối đe dọa cụ thể: 6.256 quân

Lực lượng chỉ huy: 850 quân

Lực lượng trực chiến: 960 quân

Lực lượng dự phòng: 10.000 quân

Một số hình ảnh diễn tập của an ninh Nam Phi trước giờ G:








Thanh Tùng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét