Marketing Trực Tuyến

Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2010

WB cảnh báo “gánh nợ khổng lồ” với đường sắt cao tốc

(Dân trí) - Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết: Tổ chức này sẽ không liên quan tới dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam mà Quốc hội Việt Nam đang thảo luận cũng như đưa ra cảnh báo về một “gánh nợ khổng lồ”.
Chuyên gia kinh tế trưởng Martin Rama của WB đã cho biết như vậy trước thềm Hội nghị Giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG 2010) sẽ diễn ra tại TP Rạch Giá, Kiên Giang vào ngày 9 - 10/6.
Ông Martin Rama cho hay: Việt Nam đã vượt qua khủng hoảng toàn cầu thành công hơn các nước khác, nhờ sự ứng phó của Chính Phủ với các điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, mục tiêu lạm phát mà Quốc hội đặt ra là một thách thức nhưng lạm phát năm 2010 của Việt Nam vẫn ở mức một con số. Duy trì mức lãi suất cao là một nguy cơ tiềm ẩn đe dọa sự phục hồi kinh tế của Việt Nam. Do đó, vị chuyên gia này dự báo Việt Nam sẽ còn điều chỉnh lãi suất giảm trong thời gian tới.
Đánh giá về triển vọng năm 2010, WB cho biết Việt Nam không tranh thủ được sự phục hồi các dòng vốn quốc tế mà các nước khác đang được hưởng. Bởi ở các nước khác, dòng vốn này đang làm đồng bản tệ lên giá trong khi ở Việt Nam lại phải vật lộn với sự mất giá của đồng tiền. Tuy nhiên, “năm 2010 vẫn là một năm thành công với Việt Nam khi GDP có thể đạt mức 7% và lạm phát khoảng 9%”, đại diện WB nói.
Một trong những nội dung quan trọng được báo giới quan tâm tại cuộc họp báo là WB có sẵn sàng tài trợ cho Việt Nam làm dự án đường sắt cao tốc hay không? Về vấn đề này, ông Martin Rama cho rằng: Việt Nam thực hiện “siêu dự án” này cần cân nhắc trên cơ sở khuyến nghị tái cơ cấu kinh tế mà WB sẽ đưa ra tại cuộc họp CG được tổ chức vào ngày 9 - 10/6 tới tại Kiên Giang.
Ông Martin Rama cảnh báo về “gánh nợ khổng lồ" trong trường hợp Việt Nam thực hiện dự án này (dự kiến tổng vốn khoảng 56 tỷ USD) cũng như việc Việt Nam nên cẩn trọng tránh “leo cao” và “rơi nhanh”.
Theo WB, có 3 điểm để Việt Nam cân nhắc khi thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đó là: GDP trong những năm tới là bao nhiêu, dòng tiền thế nào và chính sách cho vay của nhà tài trợ ra sao. Yếu tố về cơ sở hạ tầng cũng là một trong những điểm mà chuyên gia WB đề cập khi Việt Nam tính tới chuyện thực hiện dự án này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét