Marketing Trực Tuyến

Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2010

“Bão bờ” ở làng chài Quảng Ngãi

Bão Conson đã tan, song thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), cơn bão lòng của những thân đang ngóng trông người thân của mình vẫn chưa thôi dứt. Hiện vẫn còn 6 ngư dân mất tích chưa được tìm thấy.
Cuối giờ chiều qua (17/7), ông Trương Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong số 77 ngư dân đi trên 6 tàu cá bị chìm ở quần đảo Hoàng Sa ngày 16/7, hiện vẫn còn 6 ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi đi trên tàu cá của ông Nguyễn Văn Tẩn, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) mất tích chưa được tìm thấy. 71 ngư dân khác đã được các tàu cá gần đó cứu sống.
Qua hệ thống Icom, tàu cá của ông Trương Quang Trí đang tham gia cứu nạn tại Hoàng Sa cho biết, trong ngày 17/7 có 8 tàu cá tham gia cứu hộ.

Ông Trương Ngọc Nhi cũng cho biết, Hải quân vùng 3 tại Đà Nẵng đã điều tàu cứu hộ tức tốc ra Hoàng Sa. Tàu hải quân của Trung Quốc cũng cùng tham gia cứu nạn các ngư dân và tàu cá Việt Nam bị nạn tại Hoàng Sa.

Tại lối vào đài canh cộng đồng của ông Nam ở xóm Ghành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi), những người phụ nữ xếp thành hàng dài, ngồi bệt dưới nền đất, ánh mắt thất thần nhìn lên bầu trời xám xịt để cầu khẩn.

Chị Nguyễn Thị Thủy, vợ ngư dân Tiêu Viết Phụng, nấc lên: “Chuyến trước tàu bị phát nước, suýt chết một lần, giờ nhờ ông, nhờ bà cứu giúp!”.
Vợ ngư dân Tiêu Viết Phụng và người mẹ già ngóng tin chồng, con.
Âm thanh của sóng biển ì ầm, tiếng người từ Hoàng Sa vọng về qua máy thông tin, tiếng khóc than của những phụ nữ - mẹ, vợ các ngư dân đang chấp chới ngoài biển… Tất cả âm thanh tạo thành một cảnh tang thương.
Trong căn phòng nóng hừng hực, chen chúc người, ông Nam - phụ trách đài Icom gào lên: “Cố gắng tìm cứu người, tàu hải quân đang ra, liên lạc với họ qua tần số 8.700 Hz để biết địa điểm. Chở tất cả người bị nạn lên tàu...”.
Người dân phấp phỏng mong chờ tin tức người thân.

Lúc 7 giờ sáng ngày (17/7), tiếng các ngư dân ở ngoài khơi điện báo, âm thanh ngắt quãng: “Bảy chiếc tàu của anh em mình đang neo ở Xà Cừ, đang thả dây ra lôi người... nắm được rồi, đang lôi 4 anh em lên tàu... thoát chết được 4 người”.

Hiệu ứng xảy ra tức thì - những người đàn bà ngồi chầu chực ở đài canh nhảy bổ ra ngoài đường, lay vai vợ các ngư dân bị nạn: “Nín đi, vớt được chồng rồi. Tui nghe rõ là 4 ngư dân thì có tên ổng...!”.

Đến 8 giờ, tiếng ngư dân lại tiếp tục la to trong căn phòng: “11 người nữa, đang đu trên miếng ván cabin... vớt được 11 người của tàu Trương Tày... đứa nào cũng bợt như con mực lá”.

Tới trưa, các ngư dân từ Hoàng Sa báo về: Sức lực của anh em đã kiệt, tất cả 6 tàu cá không còn đủ dầu để ra khơi tìm kiếm 6 ngư dân bị nạn.

Trực tiếp đến chỉ đạo tại đài canh, ông Trương Ngọc Nhi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã liên lạc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát. Sau đó, ông Nhi đã chỉ đạo: Tất cả các tàu phải cố gắng lên đường tìm người bị nạn. Tàu hải quân đang ra cứu người và chở theo dầu để tiếp tế cho các tàu cá.

Năm chiếc tàu của ngư dân đã nhổ neo chạy cách đảo Đá Bắc 29 hải lý để tìm 6 ngư dân còn lại. Đến tối qua vẫn bặt tin…

Theo Lê Văn Chương - Luận Ngữ
Pháp Luật TPHCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét