Marketing Trực Tuyến

Thứ Bảy, 5 tháng 6, 2010

Hướng tới 4G khi 3G chưa hiệu quả

Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) đang hướng tới mục tiêu phát triển mạng 4G tại Việt Nam. Tuy nhiên đã có cảnh báo đưa ra về thực trạng 3G vẫn hiện chưa phát huy hết hiệu quả.
Doanh nghiệp viễn thông vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của công nghệ 3G. (Ảnh minh họa)
Vụ trưởng Vụ Viễn thông Phạm Hồng Hải cho biết, nhằm nghiên cứu cụ thể hơn về vấn đề này, Bộ sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các DN viễn thông về triển khai mạng 4G tại VN. Tuy nhiên ông Hải khẳng định Bộ chỉ đưa ra quy hoạch chung chứ không can thiệp vào việc lựa chọn công nghệ (WiMAX hay LTE) của các doanh nghiệp (DN).
Trước đó, tại Hội nghị do Bộ TT&TT tổ chức bàn về vấn đề này, ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện đã đưa ra thực tế về 3G tại nước ta. Theo ông Hoan trên thực tế hiện người dùng VN mới chủ yếu sử dụng 3G để truy cập Internet, trong khi đó các dịch vụ gian tăng - nguồn thu lớn của 3G - hiện vẫn được khai thác hiệu quả. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các DN viễn thông chưa tận dụng hiệu quả tài nguyên băng tần 3G.
Vì thế, vấn đề cần quan tâm trước mắt đối với các DN phải tìm cách khai thác cho hết tiềm năng của mảng thị trường này với những chính sách như giảm cước để thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ.
Đối với việc xin cấp phép băng tần 4G , ông Hoan đề nghị Bộ TT&TT sẽ lựa chọn thời điểm tổ chức thi tuyển phù hợp nhất khi các các doanh nghiệp đã đánh giá, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đồng tình với việc VN nên sớm phát triển 4G. Theo ông John Stefanac, Chủ tịch Qualcomm khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng cho rằng công nghệ LTE dành cho 4G là tương lai của băng rộng di động, hiện tại Singapore đã phủ LTE trên toàn quốc.
Một số ý kiến của các chuyên gia quốc tế cũng cho rằng 4G sẽ là lựa chọn của các mạng thế hệ sau. Cùng đó, các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối cũng đã sẵn sàng cho bước tiến mới của ngành viễn thông.
P. Thanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét