Marketing Trực Tuyến

Thứ Năm, 24 tháng 6, 2010

Thắng Ghana, Đức đọ sức Anh ở vòng 2

Thắng lợi 1-0 trước Ghana vừa đủ để Đức góp mặt vào vòng đấu sau. Trong khi đó, nhờ chiến thắng 2-1 của Australia trước Serbia, Ghana vẫn trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên giành vé vượt qua vòng bảng World Cup 2010.

Lượt trận cuối cùng của bảng D diễn ra đầy kịch tính, khi cả bốn đội bóng đều có cơ hội lọt vào vòng sau. Ghana trải qua những giây phút nghẹt thở khi Serbia chỉ để thua Australia với tỷ số 1-2. Thậm chí, đội bóng xứ sở chuột túi dù yếu thế nhất bảng nhưng vẫn có những giây phút mơ mộng về một chiếc vé đi tiếp vào vòng sau.

Ozil trở thành người hùng của tuyển Đức sau pha xử lý xuất  thần. Ảnh: AP.
Ozil trở thành người hùng của tuyển Đức sau pha xử lý xuất thần.

Sau màn khởi đầu đầy ấn tượng với chiến thắng giòn giã 4-0 trước Australia, đoàn quân thiện chiến của HLV Joachim Loew bất ngờ để thua Serbia ngay lượt sau đó với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến Đức tự làm khó mình khi bắt buộc phải thắng Ghana ở vòng đấu cuối mới chắc chắn giành một vé đi tiếp vào vòng 16 đội.

Trong khi đó, bị đánh giá yếu hơn nhưng Ghana cũng không giấu ý định tấn công nhằm kiếm tìm một trận thắng để đảm bảo một trong hai vị trí dẫn đầu dù họ là đội dẫn đầu bảng D trước khi lượt đấu cuối diễn ra. Với nền tảng thể lực sung mãn, đại diện châu Phi nhập cuộc rất nhanh và chiếm lĩnh thế trận tốt ở những phút đầu.

Mặc dù vậy, tuyển Đức mới là đội tạo ra cơ hội ngon ăn đầu tiên của trận đấu khi cú căng ngang nguy hiểm của Podolski đập trúng chân hậu vệ Annan bên phía Ghana trước khi đổi hướng khiến thủ thành Kingson phải rất vất vả để cản phá.

Chỉ 5 phút sau, Ghana có đòn đáp trả khi Asamoah Gyan đi bóng dũng mãnh bên cánh trái rồi chuyền ngược về phía sau nhưng không có đồng đội nào của anh kịp băng vào dứt điểm. Đây cũng chính là lỗ hổng thường xuyên được các cầu thủ Ghana khai thác trong hiệp một khi hậu vệ Lahm liên tục có những pha lên tham gia tấn công để lộ sơ hở phía cánh anh đảm nhận.

Bị choáng ngợp sau những phút đầu Ghana nhập cuộc quá nhanh, Đức dần lấy lại thể trận và đẩy cao tốc độ với những pha phối hợp bóng ngắn nhuần nhuyễn. Cơ hội ngon ăn mười mươi cũng đến với họ ngay ở phút thứ 24. Cacau quan sát nhanh rồi chọc khe tinh tế để Ozil băng xuống phá bẫy việt vị. Thế nhưng, trong tình huống đối mặt, cầu thủ này lại dứt điểm sệt quá hiền trúng vào vị trí thủ môn Kingson băng ra.

Chưa kịp hết tiếc nuối với pha bỏ lỡ của Ozil, những người hâm mộ tuyển Đức được một phen hú vía khi chỉ một phút sau, pha đánh đầu của Asamoah Gyan đã loại bỏ được thủ thành Neuer đi về góc xa khung thành nhưng đội trưởng Lahm như từ dưới đất chui lên kịp thời chắn bóng ngay trước vạch vôi.

Những phút sau đó trận đấu vẫn diễn ra với tốc độ chóng mặt với thế trận nghiêng hẳn về tuyển Đức nhưng sự chính xác trong những tình huống cuối cùng vẫn là thứ mà các học trò của HLV Joachim Loew mải mê kiếm tìm. Podolski chơi dạt sang biên trái và tạo ra vô số tình huống nguy hiểm cho đồng đội nhưng Cacau ở phía trong lại chơi mờ nhạt trong khi Muller lại luôn có thiên hướng lùi về quá sâu và thường không xuất hiện tại các điểm nóng.

Những phút đầu hiệp hai trận đấu diễn ra với đúng như kịch bản trong hiệp một khi Ghana chơi lép vế hơn nhưng những tình huống mà họ tạo ra đều rất nguy hiểm đối với khung thành của thủ môn Neuer. Nhân lúc đội hình của Đức đang dâng cao, Asamoah tận dụng sai lầm của Mertesacker để thoát xuống đối mặt với Neuer nhưng cú dứt điểm của cầu thủ này lại không đủ khó để có thể đánh bại thủ thành của tuyển Đức.

Ghana dù bại trận nhưng vẫn giành vé đi tiếp nhờ chiến  thắng của Australia trước Serbia. Ảnh: AP.
Ghana bại trận nhưng vẫn giành vé đi tiếp nhờ chiến thắng của Australia trước Serbia ở trận đấu cùng giờ.

Trong thế trận giằng co, điều khác biệt bất ngờ xảy ra ở phút thứ 60 nhờ pha tỏa sáng của Ozil. Cầu thủ bỏ lỡ tình huống ngon ăn nhất trong hiệp một đã bất ngờ có pha xử lý xuất thần khi tung cú sút căng như trái phá ở ngoài khu vực cấm địa. Bóng đi khá gần vị trí mà Kingson đứng nhưng anh vẫn không thể cản phá. 1-0 cho tuyển Đức (xem clip).

Có được bàn thắng dẫn trước nhưng Đức vẫn chưa cho thấy được sự sắc nét trong những tình huống phối hợp hay dứt điểm. Chính vì thế, dù kiểm soát thế trận nhưng Đức vẫn luôn đối mặt với nguy cơ bị thủng lưới bất kỳ lúc nào.

Phút 66, nếu không nhờ sự xuất sắc của một hậu vệ ngay trước mũi giày đối phương thì tuyển Đức đã phải ôm hận khi cú đánh gót ngược trở lại trong vòng cấm của Asamoah Gyan quá thuận lợi để Ayew tung cú sút từ khoảng cách chưa đầy 10 mét.

Những phút sau đó, hai đội tiếp tục chơi đôi công nhưng các tiền đạo hai bên tỏ ra quá vô duyên trong các tình huống dứt điểm và kết quả 1-0 được giữ nguyên cho tới khi trận đấu kết thúc.

Với trận thắng này, Đức duy trì chuỗi thành tích chưa hề bị loại ở vòng bảng của các kì World Cup. Ghana thật bại nhưng vẫn trở thành đội bóng đầu tiên của châu Phi bước tiếp vào vòng 2 tại giải đấu lần đầu tiên được tổ chức tại châu lục này.

Ở vòng 16 đội, Đức gặp Anh (đội nhì bảng C), còn đội nhì bảng D Ghana đọ sức với Mỹ (nhất bảng C).

Đội hình thi đấu:

Ghana: Kingson, Sarpei, Pantsil, John Mensah, Jonathan Mensah, Annan, Ayew (Adiya, 90+2), Boateng, Gyan (Amoah, 81), Tagoe (Muntari, 64), Asamoah.

Đức: Neuer, Friedrich, Lahm, , Mertesacker, Boateng (Jansen, 72), Khedira, Schweinsteiger (Kroos, 81), Ozil, Podolski, Muller (Trochowski, 68), Cacau.

Bàn thắng: Ozil 60'.

Bấm vào A, B, C,... để xem từng bảng đấu
Bảng A Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Uruguay 2 1 0 4 7
Mexico 1 1 1 1 4
Nam Phi 1 1 1 -2 4
Pháp 0 1 2 -3 1

Bảo Linh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét