Marketing Trực Tuyến

Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2010

Thị trường tiền tệ nhiễu tín hiệu

Ngân hàng Nhà nước tuyên bố sẽ dùng nhiều biện pháp để hạ mặt bằng lãi suất xuống nhưng lại ban hành các quy định khiến việc lưu thông dòng vốn khó khăn hơn và các ngân hàng khó cho vay hơn.
> Vốn ngân hàng chạy đường vòng

Trong những ngày gần đây, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã giảm xuống còn khoảng 6,5% một năm sau nhiều tuần ở mức trên 7%. Bên cạnh đó, sau tuyên bố sẽ thanh tra các tổ chức tín dụng có lãi suất huy động trên 12% của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, một loạt nhà băng đồng loạt đưa lãi suất tiết kiệm về mức 11,99%.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần lớn nhận xét, đến cả các ông lớn còn chưa giảm lãi suất thì các ông nhỏ giảm là để tránh thanh, kiểm tra chứ không thực chất. “Vài ngân hàng còn tăng nhẹ ở một số kỳ hạn”, ông này tiết lộ.

Lãnh đạo một nhà băng tại TP HCM thì cho biết, trong khi Ngân hàng Nhà nước chủ trương giảm lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng thì các chính sách được ban hành dường như đi ngược với điều này, làm tín hiệu trên thị trường tiền tệ rất nhiễu.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nhưng Ngân hàng Nhà nước lại  hạn chế việc cho vay của các ngân hàng Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nhưng Ngân hàng Nhà nước lại hạn chế việc cho vay của các ngân hàng Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Lãi suất tiết kiệm cao, liên ngân hàng thấp nhưng nhà băng thiếu vốn không thể tiếp cận nhiều với nơi rẻ bởi quy định khống chế của Ngân hàng Nhà nước. Hiện tại, các tổ chức tín dụng không thể vay từ thị trường liên ngân hàng vượt quá 20% tổng vốn huy động từ dân cư và doanh nghiệp, vượt mức này sẽ bị thanh kiểm tra toàn diện. “Khi điều hòa vốn giữa 2 thị trường bị ách tắc, nơi đắt nơi rẻ không thông nhau thì lãi suất làm sao giảm được”, chuyên gia ngân hàng này bình luận.

Ngoài chủ trương giảm mặt bằng lãi suất, đẩy mạnh tốc độ tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cũng là một ưu tiên được Ngân hàng Nhà nước đưa ra sau khi cho vay những tháng đầu năm đạt khá thấp (4 tháng chỉ tăng 5,5%). Thế nhưng, chính cơ quan này lại vừa ban hành một thông tư trong đó hạn chế khả năng cho vay của các ngân hàng.

Theo Thông tư số 13 ngày 26/5/2010 về tỷ lệ đảm bảo an toàn của các tổ chức tín dụng, nhà băng chỉ được cho vay tối đa 80% nguồn vốn huy động nhưng loại trừ phần tiền gửi thanh toán và không kỳ hạn của doanh nghiệp.

“So với quy định hiện nay, thông tư này sẽ khiến khả năng cho vay của các ngân hàng giảm đi. Như vậy thì làm sao có thể thúc đẩy được tăng trưởng tín dụng đạt tỷ lệ 25% cho cả năm như dự kiến?”, Tổng giám đốc một ngân hàng lớn bình luận. Ông này nói thêm, nhiều ngân hàng hiện không hiểu tín hiệu phát đi từ cơ quan quản lý là gì do thông điệp và hành động là đối lập nhau.

Trao đổi với VnExpress.net, một lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu việc nới quy định về huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, quy định về tỷ lệ cho vay 80% trên tổng nguồn vốn huy động mới được ban hành được thực hiện theo thông lệ quốc tế nên cần phải có.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét