Marketing Trực Tuyến

Thứ Ba, 1 tháng 6, 2010

Thôn vạn đò bất an vì sạt lở bờ sông

(Dân trí) - Giữa đêm khuya 7/5/2010, cả thôn Lợi Chấp 2, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) bừng tỉnh vì tiếng ào ào từ phía bờ sông. Hơn chục hộ dân tá hỏa khi chứng kiến hàng trăm m3 đất đổ ụp xuống dòng sông Bưởi.
Người dân rất hoang mang trước tình trạng sạt lở như hiện nay
Suốt từ bấy đến nay, tình trạng sạt lở đất ở thôn Lợi Chấp 2 vẫn tiếp diễn, khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng.

“Từ ngày đê bị sạt lở đến nay, ban đêm tôi không dám cho bọn trẻ ngủ ở nhà, phải đưa vào tận trong làng gửi nhà người quen. Cứ hiện tượng sạt lở nhu thế này thì đang đêm nhà trôi xuống sông cũng chả biết. Đêm ngủ chúng tôi cũng không khóa cửa chính để có gì còn chạy kịp” - chị Nguyễn Thị Mai, một người dân của thôn, bày tỏ.

Được biết năm 2009, huyện Vĩnh Lộc có kế hoạch di dời 12 hộ dân vạn chài ở sông Bưởi lên bờ. Mỗi gia đình được cấp đất, hỗ trợ 7 triệu đồng xây dựng nhà cửa. Nhiều gia đình đã gắng gượng vay mượn thêm để xây cất một ngôi nhà kiên cố. Không ngờ đầu tháng 5 này lại xảy ra hiện tượng sạt lở đất. Nhiều ngôi nhà bị nứt tường, lở móng. Ước mơ lên bờ mới bắt đầu đã gặp nhiều trở ngại. Nguy cơ 12 hộ dân vạn đò này phải dời đi nơi khác là điều khó tránh.
Hàng trăm m3 đất và hoa màu bị sông "ngoạm"

Ông Nguyễn Văn Công, trưởng thôn Lợi Chấp 2, cho biết: “Đoạn đê sông này nằm gần ngã ba sông Bưởi hòa vào sông Mã. Hàng năm lượng nước từ thượng nguồn sông Bưởi đổ về trong mùa mưa bão rất lớn cùng với dòng nước sông Mã dâng cao, gây nên hiện tượng sạt lở”.

Sáng nay 1/6, trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Duy Trinh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Trước mắt Sở đã giao UBND các huyện xây dựng phương án phòng chống tình trạng sạt lở trong mùa mưa bão; khắc phục sự cố, giúp dân ổn định cuộc sống. Cũng theo ông Trinh thì ở Thanh Hóa tình trạng sạt lở diễn ra nhiều, việc khắc phục cần kinh phí lớn trong khi địa phương còn nhiều khó khăn, nên việc chống sạt lở không thể diễn ra một sớm một chiều.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Lộc, đoạn đê tả sông Bưởi đoạn qua thôn Lợi Chấp 2 đã bị sạt trượt bờ bãi sông với chiều dài 75m, sâu 4m, chiều rộng cung sạt trượt là 26m và nhiều vết nứt dọc ngang liên tiếp sát móng nhà dân.

Tình trạng sạt lở còn xảy ra tại khu vực khe Hón Lim, thôn Liên Sơn, xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy với hàng chục hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng.

UBND các huyện, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh đã tổ chức kiểm tra, khắc phục sự cố, khoanh vùng, cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở, thông báo cho nhân dân tránh xa khu vực nguy hiểm; đồng thời tổ chức di dân ra khỏi khu vực mất an toàn.

Duy Tuyên - Sơn Hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét