Marketing Trực Tuyến

Thứ Hai, 31 tháng 5, 2010

Cô sinh viên bán bánh đổi chữ

Những người bán hàng các chợ Tân Lập, Thủ Đức, Tam Bình (Q.Thủ Đức, TPHCM) lâu nay đã quen thuộc với hình ảnh một cô gái có dáng người nhỏ và nước da ngăm đen, tay bưng mâm bánh, tay cầm sách học bài.
Có khi cô gái đọc sách chăm chú đến mức khách gọi mua bánh mà vẫn không nghe. Cô gái đó là Lý Thùy Trang, sinh viên năm thứ nhất, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức.


Lý Thùy Trang (phải) bán bánh để trang trải việc học hành.
Năm 1990, khi Thùy Trang cất tiếng khóc chào đời thì cũng là lúc người cha vĩnh viễn đi xa. Mẹ con Trang không ruộng đất, không vốn liếng, nhà cửa tạm bợ không che nổi nắng mưa. Hai anh em Trang còn quá nhỏ, một mình mẹ khi đi gặt lúa mướn, lúc buôn gánh bán bưng, nhưng bữa cơm của ba mẹ con mãi chẳng đầy. Khi Trang sáu tuổi, ba mẹ con đành dắt díu nhau rời Cần Thơ lên TPHCM kiếm sống. Vừa  đi học ở lớp học tình thương, Trang vừa cùng mẹ và anh trai rong ruổi khắp mọi nẻo đường thành phố bán vé số mưu sinh. Vất vả là vậy nhưng năm nào Trang cũng đạt học sinh tiên tiến.
Trang tốt nghiệp phổ thông cũng là lúc mẹ em trở bệnh đau khớp, hậu quả của một đời lội ruộng mương, bán vé số... Từ ngày Trang nhập học Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, Trang và mẹ chuyển sang bán bánh bông lan ở chợ để mẹ đỡ phải đi lại.
Hiện tại mẹ con Trang đang trọ ở số nhà 115/11/9/10A, phường Trường Thọ, Thủ Đức. Khu nhà trọ với nhiều lần “xuyệt” nằm cuối con hẻm nhỏ. Phòng  trọ của mẹ con Trang chỉ là mái tôn thừa ra được ông chủ nhà dựng thêm một bức vách để che nắng mưa. Phòng hẹp, không có giường ngủ, hai mẹ con phải nằm ngủ dưới nền nhà ẩm thấp, bệnh đau khớp càng hành mẹ Trang nhiều hơn. Góc học tập của Trang cũng chỉ đủ đặt một cái ghế nhựa nhỏ. Những khi thời tiết nắng nóng, Trang ngồi trong nhà học bài mà mồ hôi chảy thành dòng.
Thường thì Trang đi học chỉ một buổi, buổi còn lại đi bán bánh. Hai mẹ con mỗi người một mâm bánh, hôm  đi chợ này, hôm rảo chợ khác. Nhiều đêm bán hết bánh mà trời vẫn chưa sáng, lại không dám về vì con hẻm vào nhà không có đèn điện, hai mẹ con đành vạ vật ngủ lại ở chợ.
Những lúc bánh bán hết sớm, hai mẹ con lại xoay qua mua bán rau. Khi trời hửng sáng Trang mới vội vàng đạp xe chở mẹ về nhà để còn kịp đến lớp.
Những người bạn nghèo khó học chung với em ở lớp tình thương ngày trước giờ đã mỗi người một ngả, có người đã lập gia đình. Trang bảo mình may mắn hơn là được tiếp tục học tập. “Em đang học ngành kế toán, hy vọng ra trường kiếm được việc làm để mẹ đỡ cực hơn”, Trang  tâm sự

0 nhận xét:

Đăng nhận xét