Marketing Trực Tuyến

Thứ Tư, 2 tháng 6, 2010

Cứ 10 trẻ thì có 3 bé thấp còi

(Dân trí) - Theo kết quả điều tra sơ bộ dinh dưỡng toàn quốc mới nhất, năm 2009, tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam vẫn là một gánh nặng. Cứ 10 trẻ thì 3 trẻ có chiều cao không đạt chuẩn so với độ tuổi.
Tình trạng suy dinh dưỡng nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện nhanh hơn rất nhiều so với suy dinh dưỡng thể thấp còi (Ảnh minh họa: M.Hương)

TS Lê Danh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, con số 31,9% trẻ em không đạt chiều cao so với độ tuổi (khoảng 2,59 triệu trẻ) không phải là con số dễ giảm xuống, dễ khắc phục như tỉ lệ trẻ thiếu cân nặng. Theo thống kê mới nhất, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân dưới 5 tuổi ngày càng giảm xuống. Hiện có 18,9% (khoảng 1,4 triệu trẻ) dưới 5 tuổi không đạt cân nặng so với độ tuổi. So với năm 1999 (36,7% trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân) thì đến nay, con số này đã giảm đi rất nhiều.

Thống kê cũng cho thấy, tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi đang tăng nhanh. So với năm 2000, thừa cân và béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi tăng 6,2 lần trên phạm vi toàn quốc.

Đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Hàng loại vi chất dinh dưỡng vẫn thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ như mức đáp ứng vitamin A trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ chỉ đạt 49%, sắt chỉ đạt 76%. Toàn quốc 29% trẻ dưới 5 tuổi thiếu máu.

PGS.TS Lê Thị Hợp, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, đến nay, tuy đã thanh toán được thể lâm sàng thiếu vitamin A nặng, nhưng thiếu vitamin A thể tiền lâm sàng ở Việt Nam vẫn còn ở mức cao. Tổ chức Y tế thế giới xếp VN vào danh sách 19 nước trên thế giới có tình trạng thiếu vitamin A tiền lâm sàng mức độ nặng (trên 10% ở trẻ dưới 5 tuổi). Tình trạng thiếu vitamin A tiền lâm sàng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, tử vong, giảm tăng trưởng ở trẻ em.

Để dự phòng nguy cơ thiếu vitamin A ở trẻ, ngày vi chất dinh dưỡng năm nay diễn ra trong hai ngày 1 - 2/6 đồng loạt ở tất cả các xã, phường trên toàn quốc. Theo đó, trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi trên toàn quốc sẽ được uống viên nang Vitamin A liều cao. Ở các vùng khó khăn, độ tuổi uống thuốc sẽ được mở rộng cho trẻ em từ 6 đến 60 tháng và kết hợp với tẩy giun cho trẻ em từ 24 - 60 tháng tuổi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét