Marketing Trực Tuyến

Thứ Bảy, 5 tháng 6, 2010

Hàng ngàn người đổ về vía Bà Chúa Xứ

Từ 2 ngày nay, hàng ngàn người đến từ khắp nơi đã đổ về núi Sam - Châu Đốc để tham dự “Lễ hội vía Bà Chúa Xứ năm 2010” diễn ra từ 22 - 27/4 âm lịch. Đây là lễ hội lớn diễn ra hàng năm tại thị xã Châu Đốc (An Giang).
Từ sáng ngày 4/6 (22/4 âm lịch) từng dòng xe ôtô nhỏ, xe khách, xe máy bắt đầu đổ về khu vực Miếu Bà. Từ thị xã Châu Đốc lên phường Núi Sam (địa điểm tọa lạc Miếu Bà) khoảng 2km nhưng từng dòng xe, người cứ liên tiếp đổ về nên đôi lúc cũng gây ra cảnh kẹt xe. Tuyến đường từ huyện Tịnh Biên về thị xã Châu Đốc cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Chiều cùng ngày, Ban tổ chức đã thực hiện lễ phục hiện rước tượng Bà từ đỉnh núi Sam về Miếu Bà. Trong các ngày tiếp theo, sẽ có nhiều lễ nhỏ diễn ra tại khu vực Miếu Bà như Lễ thỉnh sắc Thần Ông, Bà Thoại Ngọc Hầu từ lăng Ông về Miếu Bà; lễ Túc Yết và Xây chầu; lễ cúng Chánh tế, lễ Hồi sắc từ Miếu Bà về lăng Ông…
Đặc biệt là lễ tắm Bà diễn ra lúc 0h ngày 23/4. Bà sẽ được tắm bằng nước pha 9 loại hoa trong khoảng hơn 30 phút. Do ghi thức tắm Bà là điều linh thiêng nên trong thời gian tắm Bà chỉ có những người làm nhiệm vụ này mới được vào bên trong.
Theo ông Thái Công Nô, Phó Ban quản lý Miếu Bà Chúa Xứ cho biết, cũng như những năm trước, các lễ nhỏ không thay đổi và được thực hiện trong suốt thời gian diễn ra tuần lễ. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều hoạt động văn nghệ, vui chơi phong phú để phục vụ người dân.
Thời điểm này, các nhà trọ, khách sạn gần khu vực Miếu Bà hầu như kín chỗ bởi lượng người đổ về rất đông và họ thường ở lại 2 - 3 ngày. Có nhiều người không tìm được chỗ phải thuê cả ngoài hành lang các khu nhà trọ để ở qua đêm hoặc lót chiếu, bạt nghỉ ngay tại khuôn viên Miếu Bà. Trong khi đó, nhiều đồ cúng như trái cây, nhang, đèn, heo quay…được người dân mang đến cúng Bà rất nhiều.
Bên ngoài chính điện, lò đốt giấy, nhang luôn đỏ lửa trong suốt tuần lễ kể cả ngày hay đêm. Theo người dân, lò đốt này cũng rất quan trọng trong việc đưa những lời thỉnh cầu của mình đến Bà.
Ngoài ra, ăn theo lễ hội là hàng loạt dịch vụ bên ngoài Miếu Bà như bán nhan, dịch vụ ăn uống, dịch vụ thả chim cầu an… với giá cũng rất “trời ơi” làm cho lễ hội trở nên náo nhiệt nhưng cũng khá lộn xộn.
Dưới đây là một số hình ảnh mà PV Dân trí ghi nhận tại Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam.
Đông đảo người dân đổ về Miếu Bà
Khu vực bên ngoài chánh điện luôn nghẹt người
Heo quay là một trong những lễ vật quan trọng được người mang đến dâng Bà.
Hoa quả cũng không thể thiếu.
Cúng vái trong chánh điện.
Đốt giấy, lộc, nhan để cầu nguyện đến Bà.
Bên ngoài còn rất nhiều người ngồi chờ đến lượt mình vào vía Bà.
Một số dịch vụ ăn theo như các hàng quán bán thức ăn, bán nhan, bán chim cầu an.
Miếu Bà rực sáng về đêm.

Huỳnh Hải

Nguồn (Dân trí)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét