Marketing Trực Tuyến

Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2010

Điểm nhấn và khoảng lặng của Benitez tại Liverpool

(Dân trí) - Từ chức VĐ Champions League 2004/05, đoạt FA Cup một năm sau, cho đến cuộc chinh phục giải Ngoại hạng bất thành mà đỉnh điểm là mùa giải 2009/10 trắng tay, hãy cùng điểm lại những thăng trầm của HLV Benitez trong 6 năm gắn bó với Liverpool…
>> Benitez chính thức chia tay Liverpool

Vinh quang

Đêm không ngủ tại Istanbul 2005

Không ngần ngại khi nói rằng đây chính là thành công đáng kể nhất của HLV Rafael Benitez tại sân Anfield. Và điều này càng trở nên tuyệt vời hơn khi ông mới chỉ “chân ướt chân ráo” đến với xứ sở Sương mù.

Bị AC Milan ghi tới 3 bàn trong hiệp một, Liverpool đã quật khởi trong hiệp hai và giành chiến thắng ở những loạt penalty cân não. Với chiếc Cúp bạc VĐ Champions League 2004/05, Benitez giúp CĐV áo đỏ mơ về những tháng ngày trong mơ…


Cúp bạc Champions League 2005 được coi là thành công đáng kể nhất
của Benitez tại Liverpool.

Đoạt FA Cup năm 2006

Một năm sau chiến tích tại đấu trường châu Âu, nhà cầm quân Tây Ban Nha lại dẫn Liverpool đến một trận Chung kết khác, FA Cup, với West Ham.

Cũng một kịch bản đầy đứng tim khi bị đối thủ hai lần vượt lên dẫn trước, Liverpool với người hùng Steven Gerrard đã gỡ hòa 3-3 trong 90 phút thi đấu. Và từ chấm sút luân lưu, Lữ đoàn đỏ lại chiến thắng và lần thứ 7 trong lịch sử đăng quang FA Cup.

Đánh bại “Người đặc biệt” Mourinho

Dù không giành được chức VĐ giải Ngoại hạng nhưng điều CĐV Liverpool cảm thấy đầy hả hê khi dường như Benitez biết cách “bắt vía” Mourinho khi “Người đặc biệt” còn dẫn dắt Chelsea.

Đầu tiên là chiến thắng tại bán kết Champions League 2005. Một năm sau, Luis Garcia ghi bàn quyết định giúp Liverpool hất văng Chelsea khỏi FA Cup. Và đến năm 2007, thủ thành Reina trở thành người hùng khi cản phá thành công quả penalty giúp Liverpool qua mặt Chelsea ở bán kết Champions League một lần nữa.


Được Benitez đưa về, Fernando Torres nhanh chóng trở thành trụ cột sân Anfield.

Thương vụ thành công Fernando Torres

6 năm gắn bó và đưa về sân Anfield 76 cầu thủ. Dĩ nhiên bản hợp đồng được coi là thành công nhất của cựu HLV Valencia này chính là chiêu mộ thành công chân sút Fernando Torres.

Với 36 bàn ngay trong mùa giải đầu tiên tại xứ sở Sương mù, Torres trở thành một hiện tượng mới và dù gặp chấn thương nhưng chân sút này vẫn là một trong số ít cầu thủ Liverpool có phong độ tốt nhất mùa giải qua.

Hạ gục Quỷ đỏ Manchester United

Không chỉ là “khắc tinh” của Mourinho tại Chelsea, CĐV The Kop cũng được nức lòng khi có những chiến thắng đáng nhớ trước “Quỷ đỏ” MU. Đầu tiên là chiến thắng 1-0 tại FA Cup vào tháng 2/2006. Đây chính là lần đầu tiên Liverpool đánh bại Quỷ đỏ tại giải đấu này kể từ năm 1921.

Lần tiếp theo chính là cuộc “thảm sát” MU 4-1 ngay tại Old Trafford vào tháng 3/2009. Đây là chiến thắng khiến nhiều CĐV “mơ hụt” về chức VĐ giải Ngoại hạng sau 19 năm chờ đợi.


Benitez không ít lần khiến HLV Sir Alex Ferguson phải "muối mặt".

Khoảng lặng

Bán Alonso cho Real Madrid

Bên cạnh Torres, Xabi Alonso chính là một trong những thương vụ thành công nhất của Benitez. Đáng tiếc quyết định bán cầu thủ này mà không có sự thay thế xứng đáng đã góp phần khiến Liverpool trở nên yếu đuối ở mùa giải qua.

“Hoàng tử yếu ớt” Alberto Aquilani

Không mua được Gareth Barry để thay Alonso, Benitez đành chọn Alberto Aquilani. Đáng tiếc dù bỏ ra tới 20 triệu bảng nhưng cựu cầu thủ Roma này lại chấn thương trong suốt mùa giải qua và gần như không để lại dấu ấn nào tại Anfield.


Aquilani được coi là thương vụ thất bại của Benitez.

Thất bại trước những đội bóng nhỏ

Dù có được vinh quang tại đấu trường châu Âu 2006 nhưng đoàn quân HLV Benitez cũng có không ít lần sảy chân đau đớn. Đầu tiên là thất bại trước “nhược tiểu” Burnley tại vòng 3 FA Cup năm 2005. Nhưng thảm hại hơn lại bị đội bóng đang chơi ở hạng nhất Barnsley đả bại 2-1 ngay tại Anfield tháng 2/2008.

Cuộc tái thiết thất bại

Về thứ nhì giải Ngoại hạng 2008/09, nhiều CĐV áo đỏ nghĩ về một cuộc lật đổ ngôi vị ở mùa giải tiếp theo. Đáng tiếc HLV Rafa Benitez lại gây thất vọng lớn khi không tạo được đột phá về lực lượng và chiến thuật. Kết quả, Liverpool chỉ đứng thứ 7 và không được dự Champions League mùa tới. Dĩ nhiên, cái giá phải trả cho mùa giải trắng tay này là quá đắt: Benitez đã rời Anfield sau 6 năm gắn bó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét