Marketing Trực Tuyến

Thứ Ba, 15 tháng 6, 2010

Nhật Bản gây sốc bằng chiến thắng trước Cameroon

Một pha làm bàn duy nhất đem lại một chiến thắng tối thiểu nhưng từng đó là đủ để đội tuyển xứ hoa anh đào tạo nên bất ngờ tiếp theo ở World Cup 2010.

Tiền đạo Samuel Eto'o lủi thủi vào sân để bắt đầu hiệp hai - khi tỷ số là 1-0 nghiêng về Nhật Bản, hai tay anh giơ cao lên trời và miệng lẩm bẩm. Chắc là Eto'o cầu Chúa ban cho thứ sức mạnh như thuở cùng Barca giành hai chức vô địch Champions League và ba lần đăng quang ở La Liga, cũng như khi cùng Inter đi vào lịch sử với cú ăn ba hảo hạng mùa vừa qua. Nhưng dù nghe thấu, Chúa có lẽ cũng chẳng thể đỡ nổi bởi anh và đồng đội đã có một trận quá tồi tệ.

Tệ từ cách tổ chức trận đấu đến ý tưởng triển khai (cả trận chỉ có hai cú sút hướng trúng khung thành). Tệ từ cá nhân - như chính Eto'o cho đến tập thể.

Eto'o (trái) không phát huy khả năng khi không được chơi ở vị trí sở trường.

Ở chiều ngược lại lối chơi của Nhật Bản chưa đến mức khiến người xem trầm trồ nhưng đủ để tất cả phải phục. Họ đã chơi một trận biết mình biết ta, chặt chẽ và kiên nhẫn trong tổ chức, hiệu quả khi tấn công và sẵn sàng lăn xả để bảo vệ thành quả. Nhờ có chút may mắn mới tránh bị gỡ hòa ở gần cuối trận nhưng nhìn chung, chiến thắng 1-0 dành cho họ là hoàn toàn xứng đáng. Lá cờ châu Á như đượm thêm sắc màu ở World Cup lần này, sau chiến thắng 2-0 của Hàn Quốc trước nhà vô địch Euro 2004 Hy Lạp cuối tuần qua.

Trong ba cuộc đối đầu trước đây giữa hai đội, khá bất ngờ là Nhật Bản không thua lần nào. Họ thậm chí hai lần giành chiến thắng với cùng tỷ số 2-0 và một lần hòa không bàn thắng. Nhưng cái quá khứ đã xa xôi ấy là không đủ để họ được đánh giá cao như Cameroon. Điều đó không hẳn là vô lý.

>> Xem clip bàn thắng

Nhật Bản trước đây từng ba lần dự World Cup với 10 trận đấu nhưng không thắng nổi một lần nào khi thi đấu ở bên ngoài đất nước mặt trời mọc. Tồi tệ hơn, trong bốn trận giao hữu trước thềm World Cup năm nay họ toàn thua, chín lần thủng lưới và ghi được duy nhất một bàn. Ngay cách lựa chọn sơ đồ thi đấu 4-1-4-1 cũng phần nào cho thấy Nhật Bản tự nhận họ ở "cửa dưới" so với Cameroon định chơi tấn công áp đảo bằng sơ đồ 4-3-3.

Thực tế chiến trận diễn ra hoàn toàn khác với nhận định. Cameroon không cho thấy được đam mê trong thi đấu, không phát huy được sức mạnh thể lực như vốn có. Thay vào đó, họ tỏ ra thiếu gắn kết và hầu như không có phương án cuối cùng để tiếp cận khung thành đội tuyển châu Á. Niềm kỳ vọng lớn nhất của họ, Eto'o hoàn toàn mờ nhạt do bị đẩy quá rộng và sâu ra cánh phải.

Honda (phải) - tác giả bàn thắng duy nhất trận.

Nhật Bản trong khi đó chọn lối chơi phòng ngự tập trung, áp sát nhanh và bọc lót hiệu quả. Khi cần bất cứ cầu thủ ở vị trí nào cũng sẵn sàng quăng mình che chắn bảo vệ khung thành. Mỗi khi cầu thủ Cameroon có bóng là một đợt sóng áo xanh lại nhanh chóng ập đến, cắt phá. Thế trận bởi vậy diễn ra giằng co nhưng thiếu hẳn cơ hội ăn bàn.

Mãi đến phút 38 Cameroon mới có tình huống đáng chú ý đầu tiên bằng cú sút từ rìa cấm địa của Enoh Eyong. Nhưng bóng đi không đủ hiểm để có thể gây khó cho thủ thành Kawashima. Một phút sau Nhật Bản trả lễ rất hậu, bằng bàn mở tỷ số. Một đường lật sâu từ cánh phải của Matsui đưa bóng qua đầu hai, ba cầu thủ trước khi đến với Keisuke Honda ở phía xa. Trong thế khá trống trải cận thành, tiền vệ đang chơi cho CSKA Moscow kịp thời ra chân dứt điểm tung lưới Cameroon trước khi Eto'o có thể can thiệp.

Trong lịch sử World Cup, Cameroon từng năm lần bị dẫn bàn trong hiệp một và không khi nào họ ngược dòng giành lại chiến thắng. Thành tích tốt nhất trong những lần như thế thậm chí chỉ là trận hòa với Chile năm 1998. Và lần này mọi chuyện cũng chẳng khá hơn lên.

Cameroon bước vào hiệp hai vẫn bằng lối chơi tẻ ngắt. Eto'o vẫn "chết chìm" bên cánh phải và điều đó chỉ có lợi cho Nhật Bản. Duy nhất một lần, phút 51, ngôi sao của Inter tỏa sáng bằng pha đi bóng vừa mạnh vừa khéo qua vòng vây của ba cầu thủ đối phương trước khi chuyền ra cho Choupo-Moting kết thúc. Nhưng bóng đi quá thiếu chính xác.

Lối chơi lăn xả và hết mình của cầu thủ Nhật Bản (áo xanh) đã đem lại cho họ chiến thắng xứng đáng.

Phút 63 HLV Paul Le Guen buộc phải đánh bài liều bằng cách rút hậu vệ Matip để thay bằng tiền đạo Emana. Tuy nhiên đội bóng của ông cơ bản không cải thiện được lối chơi - ngay cả khi sử dụng hết hai sự thay đổi người ở phút 75. Nhật Bản vẫn tổ chức tốt thế trận phòng ngự. Mỗi khi có cơ hội phản công, họ đều phối hợp ra tấm ra miếng, một cách bài bản.

Thiếu chút nữa tỷ số được nhân đôi lên thành 2-0 cho Nhật Bản phút 83. Từ cú sút bất ngờ của thủ quân Hasebe, bóng bị thủ thành Souleymanou đẩy ra đến đúng tầm băng tới của cầu thủ mới vào thay người Okazaki. Ra chân sút thật lực nhưng bàn thắng không đến với anh mà tìm trúng cột dọc. Khoảng ba phút sau đó, đến lượt Cameroon tiếc nuối khi bàn thắng không đến trong cơ hội hiếm hoi được tạo ra. Từ khoảng 25 mét Emana tung chân sút như búa bổ đưa bóng trúng xà ngang khung thành Nhật Bản. Ít phút còn lại, Cameroon lồng lên gây sức ép nhưng mọi chuyện đã quá muộn.

Đội hình thi đấu:

NHẬT BẢN: Kawashima, Komano, Tanaka, Nagatomo, Nakazawa, Abe, Endo, Matsui (Okazaki, 68), Hasebe Captain (Inamoto, 88), Honda, Okubo (Kisho Yano, 81).

Bàn thắng: Honda 38

CAMEROON: Hamidou, Assou-Ekotto, N'Koulou, Bassong, Matip (Emana, 63), Makoun (Geremi, 75), Enoh, M'bia Etoundi, Eto'o, Choupo-Moting (Idrissou, 75), Webo.

Doãn Mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét