Marketing Trực Tuyến

Thứ Ba, 15 tháng 6, 2010

Italy may mắn thoát thua trước Paraguay

Tấn công bế tắc, phòng ngự sơ hở, các nhà ĐKVĐ thế giới đã để thủng lưới trước và chỉ may mắn giật lại một điểm trong trận ra quân ở Cape Town tối thứ hai, nhờ một sai lầm của thủ môn đối phương.

Với truyền thống bắt nhịp chậm ở các giải lớn, kết quả hòa 1-1 với đối thủ mạnh Paraguay trong trận ra quân hôm qua chưa phải là điều gì đó thật sự tệ hại với Italy. Cơ hội đi tiếp vào vòng 1/8 đương nhiên vẫn rộng mở phía trước thầy trò Lippi, bởi ở hai trận còn lại, họ chỉ lần lượt gặp những đối thủ nhẹ ký hơn hẳn là New Zealand và Slovakia. Tuy nhiên, cách họ chật vật thoát hiểm trước đại biểu Nam Mỹ hôm qua cho thấy các nhà ĐKVĐ thế giới vẫn còn tồn tại quá nhiều vấn đề và một lần nữa làm dấy lên hoài nghi về cơ hội bảo vệ thành công Cup vàng.

Italy (áo xanh) vẫn chưa cho thấy hình ảnh và oai phong  của một nhà ĐKVĐ thế giới. Ảnh: AFP.
Italy (áo xanh) vẫn chưa cho thấy hình ảnh và oai phong của một nhà ĐKVĐ thế giới. Ảnh: AFP.

Trước giờ bóng lăn, từ Lippi đến Buffon, Cannavaro cũng như chủ tịch LĐBĐ Italy (FIGC) Abete đều đăng đàn, một mực phủ định các chỉ trích rằng tuyển Italy hiện tại quá già nua. Thay vì xem tuổi tác là gánh nặng như cách nghĩ của số đông dư luận, những nhân vật này vin vào quan điểm "gừng càng già càng cay" để nhấn mạnh tới ưu thế về kinh nghiệm trong đội bóng mà Lippi đem đi Nam Phi và lạc quan xem đây như một cơ sở để nuôi hy vọng thành công. Tuy nhiên, thực tế 90 phút so tài với Paraguay trên sân Green Point hôm qua đã cho thấy điều ngược lại.

* Clip diễn biến chính

Dấu ấn tuổi tác hằn rõ trong từng bước chạy nặng nề, chậm chạp của Cannavaro, Zambrotta, Iaquinta - những cựu binh tuổi băm còn lại từ thế hệ vô địch năm 2006, trong vẻ bất lực và ánh mắt tuyệt vọng của Buffon - một người hùng khác của quá khứ chưa xa - khi chứng kiến Paraguay ghi bàn. Ở bảng đấu không quá khó như bảng F, Italy, với nòng cốt là các lão tướng kể trên, có lẽ vẫn sẽ đi tiếp nhẹ nhàng. Nhưng sẽ ra sao nếu vào các vòng trong, khi Italy sẽ vấp phải các đối thủ mạnh cỡ Hà Lan, Tây Ban Nha hay Brazil...? Nếu họ vẫn chơi tương tự hôm qua, ai dám chắc những người hùng năm xưa sẽ không gây họa, góp tay bóp nghẹt giấc mộng vàng của đội nhà.

Trên sân Green Point, những vấn đề của tuyển Italy về cách vận hành chiến thuật, sức công phá của tuyến trên, sức sáng tạo ở tuyến giữa và độ an toàn của hàng thủ từng bộc lộ qua các trận giao hữu kém cỏi (thua Mexico 1-2, hòa Thụy Sỹ 1-1) trước giải vẫn chưa được tuyển Italy giải quyết rốt ráo. Sơ đồ 4-2-3-1 của Lippi một lần nữa không đem lại hiệu quả như mong đợi. Suốt cả hiệp một, dù chủ động tấn công và nhỉnh hơn ở thời lượng cầm bóng (52%), Italy vẫn chơi rất tối và không tạo ra bất kỳ tình huống nào đáng gọi là cơ hội ăn bàn nguy hiểm.

Hiệp một là khoảng thời gian đen tối với Italy. Ảnh: AFP.
Hiệp một là khoảng thời gian đen tối với Italy. Ảnh: AFP.

Ở giữa sân, khi Pirlo chưa trở lại, Montolivo được trao cơ hội đá chính. Nhưng một lần nữa, tiền vệ của Fiorentina cho thấy anh vẫn kém đàn anh một bậc ở tư duy chơi bóng, khả năng tung ra những đường chuyền dài chuẩn xác, và vì thế, không thật sự nổi trội trong vai trò cầu nối giữa phòng ngự và tấn công. Marchisio, từng được Lippi ngợi khen hết lời, mờ nhạt trong vai trò nhạc trưởng. Cặp Iaquinta - Pepe không tạo được áp lực cần thiết từ hai biên. Gilardino lạc lõng và trở nên vô hại giữa vòng vây của các trung vệ Paraguay.

Trong khi đó, Paraguay đã thực hiện hoàn hảo đấu pháp phòng ngự phản công - sở trường của họ. Trong hiệp một, đội bóng Nam Mỹ đã khóa chặt mọi ngả đường vào cầu môn của thủ thành Villar bằng lối chơi quyết liệt, không ngại va chạm, bọc lót kín kẽ. Không những thế, Paraguay còn tỏ ra rất lợi hại trong các pha bóng chết nhờ có những cầu thủ to cao, không chiến tốt để gây sức ép vào vị trí của Cannavaro đã chậm chạp và không mạnh ở các pha tranh chấp trên không.

Sau khi cảnh báo các nhà ĐKVĐ thế giới bằng cú đánh đầu chạm người một hậu vệ áo xanh rồi đi chệch đích ở phút 20, đại biểu Nam Mỹ đã mở tỷ số ở phút 39. Từ cú đá phạt gián tiếp ở gần giữa sân, tiền vệ Aureliano Torres nhồi bóng thẳng vào vòng cấm để trung vệ Alcaraz lên tham gia tấn công bật cao hơn hai cầu thủ Italy đứng gần nhất là De Rossi và Cannavaro, đánh đầu vào góc xa. Buffon, do phán đoán sai hướng đi của bóng, chỉ có thể chôn chân đứng nhìn. (Xem Clip)

Bàn thua càng khiến Italy thêm phần lúng túng. Tình trạng đó kéo dài sang cả đầu hiệp hai, khi họ vừa chịu sức ép phải sớm tìm bàn gỡ, vừa bất an khi Buffon không còn ở phía sau (tái phát chấn thương hông, Marchetti vào thay). Chỉ đến khi Lippi quyết định thay Marchisio bằng Camoranesi và cho Italy đá theo sơ đồ 4-4-2, mọi thứ mới dần trở nên sáng sủa. Các đợt lên bóng, đặc biệt ở hai biên, trở nên nhịp nhàng hơn, và Italy nhờ đó, bắt đầu gây sức ép mạnh mẽ về phía cầu môn đối phương.

Chỉ nhờ thủ môn Villar của Paraguay mắc sai lầm, De Rossi  mới có thể giật lại một điểm cho Italy. Ảnh: AFP.
Chỉ nhờ thủ môn Villar của Paraguay mắc sai lầm, De Rossi mới có thể giật lại một điểm cho Italy. Ảnh: AFP.

Nhưng cũng phải nhờ tới một pha bóng cố định - tình huống đá phạt góc bên cánh trái của Pepe, và đặc biệt là sai sót khó hiểu của thủ môn Paraguay, Italy mới có thể gỡ hòa ở phút 63. Đó là tình huống thủ môn Villar đã lao ra quá sớm và phán đoán sai điểm rơi, để bóng đi quá tầm với, rơi đúng tầm De Rossi băng vào. Tiền vệ đội Roma này không để lỡ thời cơ, đệm bóng cận thành. (Xem Clip).

Trút bỏ gánh nặng tâm lý, Italy đẩy cao đội hình tấn công ào ạt. Di Natale được tung vào sân để tăng cường hỏa lực cho hàng công. Tuy nhiên, những gì mà đội ĐKVĐ thế giới có được chỉ dừng lại ở các cơ hội không thật sự rõ ràng với những cú sút của Pepe hay Montolivo. Paraguay đã dồn toàn lực phòng ngự và bảo vệ kết quả hòa 1-1 đến hết giờ.

Fan nữ của Paraguay lặng người vì tiếc đội nhà để tuột  chiến thắng. Ảnh: AFP.
Fan nữ của Paraguay lặng người vì tiếc đội nhà để tuột chiến thắng. Ảnh: AFP.

Đội hình thi đấu:

Italy (4-2-3-1): Buffon (Marchetti 46) - Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Criscito - De Rossi, Montolivo - Pepe, Marchisio (Camoranesi 59), Iaquinta - Gilardino (Di Natale 72)

Paraguay (4-3-3): Villar - Bonet, Da Silva, Alcaraz, Morel - V Caceres, Riveros, Torres (Santana 60) - Valdez (Santa Cruz 68), Barrios, Vera.

Bàn thắng: De Rossi 63' - Alcaraz 39'.

Bảng A Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Nam Phi 0 1 0 0 1
Mexico 0 1 0 0 1
Uruguay 0 1 0 0 1
Pháp 0 1 0 0 1

Minh Kha

0 nhận xét:

Đăng nhận xét