Marketing Trực Tuyến

Thứ Hai, 31 tháng 5, 2010

Huyện nghèo gặp khó vì mất mùa, hạn hán

(Dân trí) - Hàng trăm ha lúa, ngô đông-xuân mất trắng, nông dân huyện nghèo miền núi Minh Hóa (Quảng Bình) tiếp tục đối mặt với “kịch bản” vụ hè-thu thất bát vì đến nay hầu hết các đập, hồ thủy lợi đều cạn khô vì nắng hạn.
Theo Phòng NN&PTNT huyện Minh Hóa: trong 460 ha lúa và 844 ha ngô vụ đông - xuân toàn huyện, có tới 50 ha lúa và 100 ha ngô mất trắng vì hạn hán và sâu bệnh. Hạn hán làm năng suất lúa bình quân toàn huyện chỉ còn 39 tạ/ha (giảm 9 tạ so với vụ đông-xuân năm trước), năng suất ngô cũng chỉ đạt 45 tạ/ha.
“Trong vụ đông-xuân, diện tích bị ảnh hưởng lớn nhất của hạn hán và sâu bệnh nằm ở các xã Hồng Hóa, Yên Hóa, Trọng Hóa. Ngay nhà tôi làm 3 sào ruộng mà cũng chỉ thu hoạch được 150 kg lúa, tính ra năng suất chỉ 30 tạ/ha”, ông Đinh Trọng Yên - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết.
Theo ông Yên: vụ hè-thu dự kiến sẽ xuống giống trên 460 ha lúa, nhưng hiện nay sau khi nắng hạn kéo dài gần 2 tháng, năng lực tưới của các hồ, đập trong huyện chỉ đáp ứng được 150 - 200 ha.
Mực nước đập Ba Nương xuống thấp, không còn khả năng phục vụ nông nghiệp.
Toàn huyện Minh Hóa có 39 hồ, đập thủy lợi nhưng ngoài hai đập Eo Hụ (ở xã Minh Hóa) và Khe Sụ (xã Quy Hóa) thì các hồ, đập còn lại đều không đủ tưới. “Một số đập tự chảy khác nếu tiếp tục hạn và không có lũ tiểu mãn thì chắc chắn không thể phục vụ vụ hè-thu, ông Yên cho hay.
Theo ghi nhận của PV, đập Ba Nương, đập thủy lợi lớn nhất huyện với sức chứa 5 triệu m3 nay đã hạ xuống mức nước “chết” không thể phục vụ thủy lợi. Điều này đồng nghĩa với 110 ha lúa của xã Xuân Hóa và Thị trấn Quy Đạt sẽ gặp khó khăn.
Theo Phòng NN&PTNT huyện này, mặc dù huyện đã có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây tròng sang các loài chịu hạn tốt, song nếu tình trạng nắng nóng xấp xỉ 40 độ kéo dài như hiện nay thì việc nông dân cày được ruộng đã khó khăn, chưa nói trồng cây.
Ngoài ra, theo ông Đinh Hồng Hộ - Phó Chủ tịch huyện Minh Hóa: tình trạng nắng nóng, hạn hán bất thường trong năm nay đã khiến nguồn nước sinh hoạt bị cạn kiệt, hàng nghìn người dân không có nước dùng hoặc phải dùng nước khe, suối không đảm bảo vệ sinh.
Huyện Minh Hóa là một huyện miền núi có tên trong danh sách 61 huyện nghèo nhất cả nước. Thu ngân sách hàng năm của huyện chỉ trên dưới 5 tỷ đồng, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp và sự hỗ trợ của nhà nước.
Một vài hình ảnh hạn hán, thiếu nước do PV ghi lại:
Công trình thủy lợi cạn "khoe" đáy.
Nông dân xã Xuân Hóa cày trên chân ruộng khô cạn nước.
Nhiều người dân phải dùng nước kênh mương, khe tự chảy để sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét