Marketing Trực Tuyến

Thứ Tư, 2 tháng 6, 2010

10 cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử World Cup

(Dân trí) - Dù xuất hiện chỉ một lần hay tới 4 lần tại các VCK World Cup, nhưng họ đều để lại những dấu ấn không thể quên. Dưới đây là danh sách 10 danh thủ vĩ đại nhất trong lịch sử Cúp bóng đá thế giới do xếp tên theo bảng chữ cái.

Pele từng 3 lần vô địch World Cup

1. Bobby Moore (Anh)

Ông là cầu thủ trẻ nhất từng đeo băng đội trưởng của “Tam sư” khi 22 tuổi. Không phải là mẫu hậu vệ lực lưỡng và cũng không phải là người nhanh nhẹn nhất, nhưng Moore có khả năng đọc trận đấu siêu đẳng, khóa chặt đối phương như gọng kìm và tích cực tham gia tấn công.

Trong trận chung kết World Cup 1966 gặp Tây Đức, Moore kiến tạo bàn mở tỷ số trước khi tự mình ghi bàn thứ 4 ấn định chiến thắng cho đội tuyển Anh. Còn trong trận đấu ở vòng bảng World Cup 1970, chính Moore đã vô hiệu hóa cầu thủ hay nhất mọi thời đại Pele, bất chấp đội tuyển Anh thua 0-1. Tiếng còi mãn cuộc vang lên, đích thân Pele đã đến xin đổi áo cùng Moore. Trong sự nghiệp, Moore chơi 14 trận ở các vòng chung kết World Cup với tộng cộng 108 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

2. Diego Maradona (Argentina)

Trong sự nghiệp, “Cậu bé vàng” tham dự 21 trận đấu ở các vòng chung kết World Cup và ghi được 8 bàn thắng. Với kỹ thuật siêu hạng và "bàn tay của Chúa", Maradona đã góp công lớn giúp Argentina vô địch World Cup 1986. Sau đó, ông cùng với đội tuyển xứ Tango còn đoạt ngôi á quân World Cup 1990.

Giấc mơ trở lại World Cup 1994 của Maradona tan vỡ khi ông dính scandal chất gây nghiện. Đến Nam Phi trong vai trò HLV, Maradona được kỳ vọng sẽ dẫn dắt Argentina tìm lại đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới.


Maradona nổi tiếng với “Bàn tay của chúa”

3. Ferenc Puskas (Hungary)

Được biết dưới nhiều biệt danh như "Little Brother", "The Galloping Major" hay "Booming Cannon", Puskas là thành viên xuất sắc nhất trong lứa "thế hệ vàng" của bóng đá Hungary thập niên 50. Ông đã lập nên kỷ lục, ghi 83 bàn tắng trên tổng số 84 lần ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia. Chính đám "phù thủy Magyar" (biệt danh của đội tuyển Hungary) do Puskas dẫn đầu, đã nghiền nát đội tuyển Anh với tỷ số 6-3 ngay trên sân Wembley, năm 1953.

Đội quân "bách chiến bách thắng" sau đó tiếp tục làm náo loạn giải vô địch thế giới, khi hạ Đức 8-3 và Brazil 4-2. Nhưng trong trận chung kết gặp lại Đức, với chấn thương đầu gối chưa bình phục hoàn toàn, Puskas và đồng đội đã gục ngã (thua ngược 2-3, dù sớm dẫn 2 bàn sau 10 phút đầu). Trong những năm cuối của thế kỷ 20, Puskas đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc thứ 4 Thế giới do Hiệp hội thống kê lịch sử bóng đá của FIFA đứng ra tổ chức.

4. Franz Beckenbauer (Đức)

Gây ấn tượng từ World Cup 1966 trong vai trò tiền vệ nhưng phải đến giải đấu 8 năm sau trên quê hương mình, Beckenbauer mới thực sự nổi danh khi phát minh ra kiểu chơi libero (hậu vệ quét) để cùng “Cỗ xe tăng” nâng cao chức vô địch World Cup 1974. Trong sự nghiệp cầu thủ, “Hoàng đế” thi đấu 18 trận tại các vòng chung kết World Cup và đóng góp 5 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia.

Đến năm 1990, Beckenbauer đưa tuyển Đức giành thêm một chiếc cúp vô địch thế giới với vai trò HLV. Năm 1999, ông được bình chọn vị trí thứ hai bên cạnh Johan Cruijff của Hà Lan trong cuộc bầu chọn cầu thủ Châu Âu xuất sắc nhất thế kỷ do Hiệp hội lịch sử và thống kê bóng đá quốc tế (IFFHS), sau đó tiếp tục được bầu chọn ở vị trí thứ ba bên cạnh Pelé và Johan Cruyff trong cuộc bầu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thế kỷ 20, cũng do IFFHS tổ chức.


“Hoàng đế” sản sinh ra kiểu chơi libero

5. Gerd Mueller (Đức)

Cầu thủ có biệt danh Der Bomber (cỗ máy dội bom) là một trong những tay săn bàn xuất sắc nhất mọi thời. Qua hai vòng chung kết World Cup 1970 và 1974, ông lập kỳ tích ghi được tổng cộng 14 bàn thắng. Muller cũng là người ghi bàn thắng quyết định vào lưới Hà Lan trong trận chung kết trên quê nhà. Đó là pha dứt điểm hội tụ đủ các phẩm chất như tốc độ, nhạy bén, và tính bất ngờ.

6. Johan Cruyff (Hà Lan)

Dù chỉ chơi duy nhất một World Cup 1974 và ghi được 3 bàn thắng, nhưng đó là World Cup để đời của chàng tiền đạo có thân hình mảnh khảnh sinh năm 1947. "Cơn lốc bóng đá tổng lực" mà Cruyff đóng vai trò hạt nhân đã khuất phục hàng loạt đối thủ, trong đó có Uruguay, Bulgaria, Argentina, và cả ĐKVĐ Brazil.

Kết quả Hà Lan thua 1-2 trước chủ nhà Đức, ở trận chung kết, thực sự là một bất ngờ lớn. Và cho đến nay, đó vẫn là trận đấu khó hiểu nhất trong lịch sử World Cup. Tuy không giành được danh hiệu lớn nhất, nhưng Cruyff vẫn được người hâm mộ nhớ đến như một huyền thoại bất hủ tại hai CLB khổng lồ, AjaxBarcelona.


Cruyff chỉ tham dự một kỳ World Cup

7. Ronaldo (Brazil)

Tiền đạo răng thỏ có biệt danh “Người ngoài hành tinh” lần đầu tiên tham dự vòng chung kết World Cup khi mới 17 tuổi, đồng thời góp mặt ở 4 kỳ World Cup liên tiếp, trong đó có hai huy chương vàng vào các năm 1994 và 2002.

Đặc biệt hơn, với 8 bàn thắng ở Nhật Bản - Hàn Quốc, Ro “béo” đã làm được điều mà chính Pele "xịn" không thể thực hiện nổi là giành danh hiệu vua phá lưới. Năm 2006, tuy Brazil thi đấu không thành công nhưng Ronaldo vẫn tạo dấu ấn riêng với bàn thắng thứ 15 trong các trận đấu thuộc vòng chung kết World Cup, phá vỡ kỷ lục của Gerd Muller.

8. Pele (Brazil)

“Vua bóng đá” thi đấu 14 trận tại các vòng chung kết World Cup và ghi được 12 bàn thắng. Cầu thủ có tên thật là Edson Arantes Do Nascimento đã được dự World Cup 1958 khi mới 17 tuổi. Năm đó, Pele lập được cú đúp trong chiến thắng 5-2 trước Thụy Điển để cùng đội nhà nâng cao chức vô địch.

Pele là cầu thủ duy nhất có trong tay 3 chức vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970. Suốt sự nghiệp đá bóng, ông ghi được tổng cộng 1284, kỷ lục của thế giới, ngoài ra còn là tác giả của hàng trăm đường kiến tạo thành bàn.


Nhờ Zidane, Pháp mới vô địch thế giới và châu Âu

9. Sepp Maier (Đức)

Gã khổng lồ huyền thoại trong khung thành này là một trong những thủ môn hay nhất mọi thời đại, bên cạnh Dino Zoff (Italia) và Lev Yashin (Liên Xô cũ). Sepp Maier tham dự 4 kỳ World Cup với đội tuyển Tây Đức. World Cup 1966 tổ chức trên nước Anh, ông là người thế chỗ cho thủ môn Hans Tilkowski. World Cup 1970 ở Mexico, ông là thủ môn chính, chơi tất cả các trận của Đức.

Giải đó, Đức đã thua Italia 3-4 trong trận bán kết và giành hạng 3. World Cup 1974 tổ chức trên sân nhà, với phong độ tuyệt vời ông đã giúp Đức giành chiển thắng trước Hà Lan 2-1 trong trận chung kết. World Cup 1978, đội tuyển của ông đã không vượt qua được vòng 2. Sau khi giải nghệ, Sepp Maier trở thành người thầy mẫu mực của các thủ môn Đức tài năng như Andreas Koepke, Oliver Kahn.

10. Zinedine Zidane (Pháp)

Pháp trở thành đội bóng đầu tiên vô địch thế giới sau đó tiếp tục vô địch châu Âu, tất cả đều nhờ vào cầu thủ sở hữu đôi chân quái kiệt sinh trưởng ở Marseille. Có lẽ sẽ không thiếu mỹ từ để ca ngợi tài năng của Zidane. Vào tháng 7 năm 2006, Zidane chính thức giã từ sự nghiệp cầu thủ với danh hiệu "Quả bóng vàng" của giải vô địch bóng đá thế giới 2006, sau khi cùng đội tuyển Pháp đoạt danh hiệu Á quân.

Anh là một trong 4 cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết World Cup. Ngoài ra Zidane còn để lại hình ảnh rất ấn tượng nhưng đáng quên sau khi nhận thẻ đỏ trong trận chung kết vì húc đầu vào hậu vệ Marco Materazzi của đội tuyển Italia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét