Marketing Trực Tuyến

Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2010

Cameroon - Đan Mạch: Quyết chiến để nuôi hy vọng

Cameroon và Đan Mạch đều thua ở loạt trận mở màn trước Nhật Bản và Hà Lan, nên hai đội cùng quyết tâm tìm kiếm chiến thắng trên sân Loftus Versfeld. Ai trong số họ nếu tiếp tục nhận thất bại, đồng nghĩa sẽ phải chào từ biệt Nam Phi.

Nếu như thất bại của Đan Mạch trước Hà Lan một phần do kém may mắn với pha đá phản lưới nhà của Poulsen, thì trận thua của Cameroon trước Nhật Bản là đáng thất vọng. Với “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Cameroon được đánh giá cao hơn nhiều so với Nhật Bản. Ngay cách lựa chọn sơ đồ chiến thuật tấn công 4-3-3 cũng phần nào cho thấy “Những chú sư tử bất khuất” tự nhận họ ở “cửa trên” so với Nhật Bản với đội hình phòng thủ 4-5-1.


“Sư tử”không dễ được toại nguyện đêm nay



Tuy nhiên, thực tế trên sân diễn ra hoàn toàn khác với nhận định. Cameroon thi đấu vô hồn, không phát huy được sức mạnh thể lực như vốn có. Thay vào đó, họ tỏ ra thiếu gắn kết và hầu như không có phương án cuối cùng để tiếp cận khung thành đội tuyển đến từ châu Á.

Thất bại của đội bóng giàu thành tích nhất châu Phi có thể được lý giải theo nhiều cách, như thiếu quyết tâm, lối chơi chơi chặt chẽ của Nhật Bản… nhưng trên hết đó là do HLV Le Guen đã mắc những sai lầm trong khâu lựa chọn đội hình thi đấu cũng như cách bố trí nhân sự.

Trong trận thua Nhật Bản, chiến lược gia người Pháp bỏ qua một số cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Rigobert Song, Geremi hay Alexandre Song. Ông đã tin và trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, chỉ có điều họ đã không chịu nổi sức ép thi đấu ở một đấu trường bóng đá lớn nhất hành tinh.

Không những thế, HLV Le Guen đã bố trí hai trụ cột Eto’o và Emana thi đấu không đúng vị trí sở trường của họ. Một cầu thủ như Eto’o phải đá trong vai trò tiền đạo cắm, hoặc chơi cặp với một chân sút khác thì mới phát huy được năng lực tốt nhất. Tuy nhiên, Eto’o lại bị đẩy dạt ra biên phải, thậm chí nhiều khi phải lùi về tận sát mép vòng cấm để lấy bóng.

HLV Le Guen cần có sự điều chỉnh trước Đan Mạch



Phần nào rút ra được bài học quí giá sau trận thua Nhật Bản, HLV Le Guen quyết định điền tên những cựu binh Rigobert Song và Alexander Song trong đội hình xuất phát của Cameroon trước Đan Mạch. Tuy nhiên, có lẽ do không chịu nổi những lời chỉ trích của Emana, ông đã xếp tiền vệ này trên băng ghế dự bị.

Về phần mình, Đan Mạch chơi rất có nét trong trận ra quân gặp Hà Lan. HLV Morten Olsen đã tỏ ra thận trọng khi bố trí đội hình thấp, đá rát và bịt kín mọi đường vào khung thành thủ môn Sorensen. Trong hiệp một, không những hoàn thành nhiệm vụ giữ sạch lưới mà Đan Mạch đã vài lần khiến mành lưới của Hà Lan rung rinh với những cú dứt điểm của Bendtner hay Enevoldsen.

Nếu Poulsen không mắc sai lầm trong tình huống đánh đầu phản lưới nhà ở phút đầu tiên của hiệp 2 thì chắc hẳn lối chơi phòng ngự - phản công của đội bóng Bắc Âu sẽ tiếp tục phát huy tác dụng. Bàn thua đen đủi này là bước ngoặt của trận đấu, bởi từ đó Đan Mạch phải tháo bỏ bức tường phòng ngự nhiều tầng lớp để dâng lên tấn công và hậu quả dính đòn “hồi mã thương”.

Bendtner cần nhiều hơn sự hỗ trợ của đồng đội

HLV Morten Olsen đã thừa nhận việc Bendtner thi đấu thiếu hiệu quả là một trong những nguyên nhân khiến Đan Mạch không thể có được kết quả như mong đợi. Mặc dù vậy, cần thấy rằng thực tế Bendtner không thể hiện được phẩm chất của mình vì anh không nhận được sự hỗ trợ đắc lực của đồng đội.

Bendtner là cầu thủ chơi không chiến rất hay, nhưng Đan Mạch hiện không sở hữu những tiền vệ biết làm bóng thực sự. Bendtner còn có khả năng tranh chấp, tì đè trung vệ đối phương để nhả bóng cho tuyến 2 băng lên dứt điểm, tiếc rằng tuyến giữa Đan Mạch lại chẳng có ai chớp được cơ hội như vậy.

Đan Mạch chưa bao giờ thua một đội bóng châu Phi ở các kỳ World Cup (thắng 1 và hòa 2). Ngoại trừ Beckmann đang gặp vấn đề về chấn thương, Bendtner và Tomasson đều đủ sức ra sân ngay từ đầu. Nhằm kiếm trọn 3 điểm, HLV Morten Olsen tiết lộ ông sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3, thay vì sơ đồ 4-4-2 như trận gặp Hà Lan.

Đội hình dự kiến:

Cameroon: Hamidou - Assou Ekotto, N’koulou, Rigobert Song, Alexander Song - Mbia, Enoh, Makoun - Eto’o, Moting, Webo.

Đan Mạch: Sorensen - Mtiliga, Agger, Kjaer, Jacobsen - Kahlenberg, Poulsen, Jensen - Tomasson, Rommedahl, Bendtner.

Hoàng Hiệp

Dantri.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét