Marketing Trực Tuyến

Thứ Hai, 14 tháng 6, 2010

Cameroon - Nhật Bản: “Sư tử” châu Phi gầm vang

Lần đầu tiên Cameroon và Nhật Bản đối đầu nhau tại một vòng chung kết World Cup. Xét trên mọi khía cạnh, đại diện châu Phi nhiều khả năng sẽ kiếm được 3 điểm trọn vẹn trước đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc...

Ở châu Phi, Cameroon là đội bóng giàu truyền thống nhất. Đội bóng có biệt danh "Sư tử" đã 5 lần góp mặt tại các kỳ World Cup (1982, 1990, 1994, 1998, 2002), nhiều hơn bất kỳ đội bóng châu Phi nào khác. Họ cũng là đại diện châu Phi đầu tiên vào tới tứ kết World Cup năm 1990, đồng thời là thành tích cao nhất của bóng đá châu Phi qua các kỳ World Cup.

Đến Nam Phi lần này, Cameroon chắc chắn nhận được sự cổ vũ hết mình CĐV nước chủ nhà, bởi sợi dây tình cảm vốn có giữa hai đội tuyển. Ngược dòng lịch sử, Cameroon là đội bóng nước ngoài đầu tiên đến chơi bóng trên đất Nam Phi sau khi đất nước của Nelson Mandela xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc apartheid năm 1992.


Eto’o được kỳ vọng tỏa sáng đêm nay

Nhưng truyền thống hào hùng và sự ủng hộ tinh thần từ CĐV chủ nhà chưa phải là yếu tố chính tạo nên sức mạnh của Cameroon hiện tại. Lực lượng hùng hậu, nền tảng thể lực sung mãn, sự kết hợp hài hòa giữa những cựu binh dày dạn trận mạc với các ngôi sao mới, cộng thêm sự dẫn dắt tài tình của HLV Paul Le Guen mới thực sự là những nét chấm phá ấn tượng nhất của Cameroon tại vòng chung kết World Cup 2010.

Lịch thi đấu bảng E

18h30 14/6

Hà Lan - Đan Mạch

21h 14/6

Cameroon - Nhật Bản

18h30 19/6

Hà Lan - Nhật Bản

1h30 20/6

Cameroon Đan Mạch

1h30 25/6

Hà Lan - Cameroon

Đan Mạch - Nhật Bản

Được HLV Le Guen giao cho chiếc băng đội trưởng, Eto’o đáp lại niềm tin của ông thầy người Pháp bằng chiến tích ghi 9 bàn thắng tại vòng loại World Cup khu vực châu Phi. So với 2 lần dự World Cup gần nhất 1998 và 2002, tiền đạo 29 tuổi này đã vươn lên một tầm cao mới- một trong những cầu thủ ngôi sao sáng giá nhất hành tinh. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đoạt 2 cú “ăn ba” liên tiếp với 2 CLB khác nhau (Barcelona và Inter Milan).

Với đẳng cấp, kinh nghiệm, tố chất thủ lĩnh và tài săn bàn bậc thầy, Eto’o là vũ khí mạnh nhất và là niềm hy vọng lớn nhất của Cameroon. Anh được kỳ vọng sẽ khiến những Nhật Bản, Đan Mạch, và thậm chí Hà Lan phải khiếp đảm trong những ngày sắp tới.

Bên cạnh Eto’o là thủ lĩnh trên hàng công, các tuyến còn lại của Cameroon cũng đều được xây dựng dựa trên nòng cốt là các ngôi sao chơi bóng tại châu Âu. Ở khu trung tuyến, họ sở hữu Alex Song đánh chặn tuyệt hay ở Arsenal, nhà kiến thiết Enama đang đầu quân cho Real Betis, chưa kể tiền vệ con thoi xuất sắc của Lyon là Jean Makoun.

Hàng phòng ngự của “Sư tử” được án ngữ bởi bộ đôi trụ cột Assou Ekotto và Bassong, những người đã góp công lớn giúp Tottenham lọt vào top 4 tại Premier League, cùng hai tên tuổi kỳ cựu khác là Geremi và Rigobert Song. Bộ tứ này sẽ thách thức mọi hàng công đối phương trong việc tiếp cận khung thành thủ môn Kameni của Espanyol.

Đội bóng của Le Guen đang có đủ lợi thế tại Nam Phi

Dưới sự dẫn dắt của HLV Le Guen- nhà cầm quân từng 3 năm liền giúp Lyon vô địch giải hạng nhất Pháp, Cameroon từ xếp chót bảng với 1 điểm sau 2 trận đầu tiên tại vòng loại đã nhanh chóng trở lại vị thế của đội bóng hàng đầu châu lục để giành vé trực tiếp đến Nam Phi. Một trong những bí quyết thành công của chiến lược gia này là chú trọng đến yếu tố kỷ luật, nhờ đó những xung khắc nội bộ của Cameroon sớm được giải quyết.

Khi “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã hội đủ, đã đến lúc “Sư tử” Cameroon gầm vang trên đất châu Phi. Xét một cách toàn diện, thầy trò Le Guen sẽ không quá khó khăn để kiếm trọn 3 điểm trong trận ra quân gặp Nhật Bản đêm nay.

Để tìm ra một đội bóng có lối chơi phù hợp với thể trạng người Đông Á nhất thì Nhật Bản chính là đại diện tiêu biểu nhất. Đội bóng xứ hoa anh đào thường thích sử dụng những pha đan bóng ngắn mang đậm chất kỹ thuật. 4 năm trước tại Đức, Nhật Bản và Brazil đã cống hiến một trận đấu được đánh giá hay nhất giải. Khi đó, Tamada đã bất ngờ đưa Nhật Bản vượt lên dù sau đó vẫn thua chung cuộc 1-4 trước đội bóng áo vàng xanh.

Thất bại đó đã khiến Nhật Bản không thể tái hiện thành tích vượt qua vòng bảng như năm 2002, đồng thời khiến HLV Zico phải ra đi. 4 năm sau, Nhật Bản lại có mặt ở Nam Phi với một huấn luyện nội, cố nhân Takeshi Okada.


Nhật Bản đã trải qua loạt trận giao hữu kém thuyết phục

Trong loạt trận giao hữu, Nhật Bản đã chơi khá hay trước đội tuyển Anh, tiếc rằng vấn đề thể lực đã tước mất chiến thắng của họ. Trước những đối thủ to khỏe, đội bóng của đất nước mặt trời mọc thường hụt hơi và thất bại toàn diện 0-2 trước Bờ Biển Ngà thêm một lần nữa khẳng định điều này.

Là một trong những đại diện của bóng đá châu Á, Nhật Bản đặt mục tiêu lọt vào bán kết tại World Cup 2010. Tuy nhiên, mục tiêu đó của họ rất khó trở thành hiện thực, không chỉ vì vấn đề thể lực mà còn vì tiếng gọi lịch sử và thực lực non kém hiện nay của đội bóng.

Thành tích cao nhất của đội bóng xứ hoa anh đào tại World Cup là lọt vào vòng knock-out tại World Cup 2002 - giải đấu mà Nhật Bản và Hàn Quốc làm đồng chủ nhà. Họ chưa từng thắng một trận đấu tại World Cup khi thi đấu ở nước ngoài.


Mục tiêu lọt vào bán kết của HLV Okada quá khó

Tham dự World Cup 2010, HLV Takeshi Okada đã xây dựng đội bóng nòng cốt là những cầu thủ đang chơi tại giải quốc nội J-League, điển hình là Daisuke Matsui (Grenoble) và Nakazawa (Yokohama). Ngoài ra, ông Okada cũng trao cơ hội cho những tài năng trẻ đang chơi bóng ở châu Âu như Keisuke Honda (CSKA Moscow) hay Makoto Hasebe (Wolfsburg).

Khó khăn cho Nhật Bản trong trận gặp Cameroon là sự thiếu vắng của Yasuyuki Konno, trung vệ xuất sắc của FC Tokyo vì chấn thương. Hàng thủ của Nhật Bản với phong độ không tốt của Yuji Nakazawa giờ lại mất Konno rõ ràng là bài toán đau đầu cho ông Takeshi Okada.

Đội hình dự kiến:

Cameroon: Hamidou - Geremi, Koulou, Bassong, Ekotto – A. Song, Makoun, Mandjeck, Emana – Moting, Eto’o.

Nhật Bản: Kawashima - Nagatomo, Tanaka, Nakazawa, Konno, Abe - Endo, Hasebe, Matsui, Honda - Okubo.

Dự đoán tỷ số: Cameroon 2-1 Nhật Bản

Hoàng Hiệp

dantri.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét