Marketing Trực Tuyến

Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2010

Cửa đi tiếp của đội tuyển Anh hẹp dần

Sau khi chia điểm thiếu may mắn với Mỹ ngày ra quân, hôm qua thầy trò Fabio Capello lại phải hứng chịu một kết quả đáng thất vọng khác là trận hòa 0-0 với đội bị đánh giá dưới cơ Algeria.

Chỉ có được hai điểm sau hai trận, cơ hội vượt qua vòng bảng của Anh trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Trận đấu cuối cùng phải thắng để giành quyền đi tiếp nhưng thách thức đối với họ là rất lớn bởi đối thủ Slovenia đang đạt phong độ cao, thể hiện qua việc đánh bại Algeria và hòa Mỹ để giữ ngôi đầu hiện tại.

Cơ hội là quá ít để tuyển Anh (trắng) có thể xuyên thủng mành lưới Algeria.

Ở trận ra quân gặp Mỹ, đội tuyển Anh có thể lấy sai sót của thủ thành Robert Green để bào chữa cho kết quả không như ý. Còn lần này họ không thể đổ lỗi cho bất cứ ai, bởi trận hòa là hệ quả của cả một lối chơi tập thể mờ nhạt, thiếu ý tưởng và không nhiệt huyết. Truyền thông Anh cho rằng đây chính là một trong những trận đấu kém cỏi nhất của đội tuyển nước này dưới thời Fabio Capello.

Nhà cầm quân người Italy đã có một số điều chỉnh so với trận ra quân. Sự trở lại của Gareth Barry ở hàng tiền vệ cho phép ông sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 ưa thích với Wayne Rooney và Emile Heskey song hành trên hàng công. Nhiệm vụ trấn giữ khung thành được chuyển giao cho David James, trong khi đá cặp với John Terry ở vị trí trung vệ là Jamie Carragher.

>> Xem clip diễn biến chính

Nhiệm vụ phải thắng buộc Anh nhập trận với tốc độ tấn công cao, chủ động. Tuy nhiên điều này không tồn tại được bao lâu. Algeria đã có sự chuẩn bị rất tốt về đấu pháp và tâm lý. Với tuyến tiền vệ đông và thể lực dồi dào, họ dần chia cắt được các mối nối trong sơ đồ thi đấu của Anh. Frank Lampard và Steven Gerrard hầu như không có cơ hội thực hiện nhiệm vụ tiếp lửa cho tuyến trên, khiến niềm hy vọng Rooney cũng mờ nhạt theo.

Không chỉ thành công trong việc phá lối chơi của đối thủ, Algeria còn mạnh dạn dâng cao tấn công vào thời điểm hợp lý. Chưa đủ để tạo ra khác biệt nhưng không ít lần họ đã khiến James và đồng đội ở hàng thủ phải giật mình. Barry - cầu thủ hiếm hoi chơi được của Anh - thường xuyên phải lui sâu để hỗ trợ.

Algeria (xanh) có được trận hòa hoàn toàn xứng đáng.

Cách đây ít ngày, huyền thoại của bóng đá Đức, Franz Beckenbauer tỏ ý chê bai đội tuyển dưới thời Capello "đang đi lùi về những thời điểm tồi tệ trong quá khứ với phong cách truyền thống - sút và chạy". Nếu áp đặt nhận xét ấy vào trận đấu với Algeria lần này, xem ra nó vẫn còn là một sự ưu ái với tuyển Anh. Bởi trên thực tế, họ thậm chí không biết chạy và sút sao cho hợp lý. Bên ngoài sân HLV Capello không giấu được bực tức khi liên tục đứng sát biên quát tháo, hối thúc học trò - một hình ảnh không hề mong muốn trong ngày sinh nhật thứ 64 của ông.

Mãi đến phút 29 tuyển Anh mới có được tình huống lên bóng coi được đầu tiên tạo điều kiện cho Garrard tung chân dứt điểm ngay trước cấm địa. Tuy nhiên lực sút của anh không đủ mạnh để có thể đánh bại thủ thành M'Bohli. Không lâu sau, họ có cơ hội tốt nhất từ đầu trận và có lẽ là cả trận, khi Lampard nhận bóng trong cấm địa và xử lý khá nhanh bằng cú ra chân nhắm vào góc hiểm. Tuy nhiên thủ thành M'Bohli một lần nữa là người chiến thắng.

Để kìm hãm hưng phấn của đối phương, Algeria chủ động lui về phòng thủ. Họ sử dụng kỹ thuật cá nhân để cầm bóng lâu hơn nhằm kéo dài thời gian. Anh bởi vậy không tạo được thêm tình huống ngon ăn nào nữa, trừ hai pha dứt điểm không đủ mạnh mẽ và đơn giản của Barry và Rooney.

Sau giờ nghỉ thế cuộc vẫn không có nhiều đổi khác. "Sư tử Anh" vẫn không thể gầm vang, trong khi "Con cáo sa mạc" Algeria tiếp tục thành công trong lối chơi phòng ngự chủ động và phản công nguy hiểm.

Con đường phía trước thực sự rất khó khăn đối với thầy trò Capello.

Khác hoàn toàn với bộ mặt hùng hổ ở CLB, những Rooney, Lampard... đều tỏ ra rất non trong các tình huống vây hãm cầu môn đối phương. Họ luôn thiếu một đường chuyền chính xác cuối cùng để tạo ra cơ hội. Bóng cứ lúc tìm đến chân đối phương, khi thì chạy chệch địa chỉ cần đến cả một quãng dài. Phút 63 HLV Capello buộc phải tung Shaun Wright-Phillips vào thay Aaron Lennon thiếu hiệu quả. Nhưng sự khác biệt mà tiền vệ cánh đang chơi cho Man City tạo ra cũng chẳng đáng là bao.

Thời gian càng trôi về cuối mà đường vào khung thành Algeria vẫn quá mờ mịt, buộc HLV Capello phải tung liên tiếp hai tiền đạo còn lại là Peter Crouch và Jermaine Defoe vào sân. Nhưng tất cả cũng trôi đi trong vô vọng. Chứng kiến đội nhà thi đấu bệ rạc, nhiều CĐV Anh có mặt trên khán đài đã thi nhau lo ó chỉ trích.

Đội hình thi đấu

ANH: James, G Johnson, A Cole, Terry, Carragher, Gerrard, Lennon (Wright-Phillips, 63), Lampard, Barry (Crouch, 84), Rooney, Heskey (Defoe, 74).

ALGERIA: M'Bohli, Bougherra, Belhadj, Yahia, Halliche, Boudebouz (Abdoun, 73), Lacen, Ziani (Guedioura, 80), Yebda (Mesbah, 88), Kadir, Matmour.

Doãn Mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét