Marketing Trực Tuyến

Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2010

Hà Lan - Nhật Bản: Sự thận trọng được ưu tiên hàng đầu

Hà Lan và Nhật Bản đều dành cho nhau sự tôn trọng trong cuộc đối đầu đêm nay. Chiến thắng thứ hai liên tiếp tại Nam Phi sẽ là điều mà cả hai đội cùng đang hướng đến để sớm đặt chân vào vòng 2...

Toàn thắng tại vòng loại, cộng với thành tích rất tốt trong những trận giao hữu trước thềm World Cup 2010, Hà Lan được kì vọng sẽ có một trận ra quân mỹ mãn trước Đan Mạch. Tuy nhiên, khi trọng tài Lannoy nổi hồi còi mãn cuộc thì người hâm mộ đội bóng áo cam chỉ có thể hài lòng với kết quả thắng 2-0 của Hà Lan, còn nhìn chung lối chơi của họ kém thuyết phục.


Hà Lan đứng trước cơ hội lớn vượt qua vòng bảng

Đúng như khẳng định của HLV Bert Van Marwijk, Hà Lan đã sử dụng lối chơi thực dụng. Điều này thể hiện rõ trong đội hình xuất phát của Hà Lan khi đặt trước hàng thủ 4 người đến 2 tiền vệ thu hồi bóng De Jong và Van Bommel. Ngoài ra, 2 hậu vệ cánh Van Bronckhorst và Van Der Wiel vốn chơi tấn công khá tốt cũng không mấy khi vượt qua vạch giữa sân.

Lịch thi đấu bảng E

Hà Lan 2-0 Đan Mạch

Cameroon 0-1 Nhật Bản

18h30 19/6

Hà Lan - Nhật Bản

1h30 20/6

Cameroon Đan Mạch

1h30 25/6

Hà Lan - Cameroon

Đan Mạch - Nhật Bản

Với cách sắp xếp đội hình như vậy, các pha tấn công của Hà Lan trở nên đơn điệu, thiếu tính bất ngờ. Tuyến giữa của Hà Lan bao gồm những cầu thủ đẳng cấp như Van Bommel, Sneijder, Van Der Vaart không tạo nên được nhiều sự khác biệt. Trong khi đó, trên hàng công, Van Persie và Kuyt gần như im hơi lặng tiếng trong hiệp 1.

Nỗi thất vọng về Hà Lan có lẽ sẽ còn được tăng lên gấp bội nếu Đan Mạch tận dụng được thành công các pha phản công của mình, trong đó có một cú sút và một pha đánh đầu chệch cột dọc của Bendtner. Sang hiệp 2, phải nhờ đến pha đá phản lưới nhà của Simon Poulsen, họ mới khai thông được thế bế tắc trước khi kết thúc trận đấu với chiến thắng nhọc nhằn 2-0.

Điểm sáng nhất sau lượt trận đầu tiên của Hà Lan là sự xuất hiện của những nhân tố mới. Cái tên được nhắc tới trước tiên là Eljero Elia, người đã tỏa sáng sau khi vào sân từ ghế dự bị trong trận thắng Đan Mạch. Van Marwijk hẳn cảm thấy bất ngờ với màn trình diễn xuất sắc của cầu thủ trẻ này bởi từ trước đến nay, Elia vẫn chỉ được coi như sự lựa chọn thứ ba, thậm chí thứ tư bên hành lang trái ở đội tuyển.


Elia là quân bài dự bị chiến lực quan trọng của Van Marwijk

Elia với kỹ thuật và tốc độ đã khiến hàng thủ đối phương phải nhiều phen vất vả. Dù có cảnh giác đến bao nhiêu, các hậu vệ Đan Mạch cũng không thể cản nổi anh di chuyển nhanh từ cánh trái vào đón đường chuyền và tung ra cú dứt điểm hiểm hóc tạo điều kiện cho Kuyt ghi bàn.

So với Elia, Ibrahim Afellay giàu kinh nghiệm đấu trường quốc tế hơn. Cầu thủ của PSV đã 24 lần khoác áo đội tuyển quôc gia. Điểm mạnh nhất của anh là tính đa năng trong lối chơi. Trận gặp Đan Mạch, Afellay cũng vào sân trong hiệp 2, chơi ở vị trí tiền vệ phải. Anh đã thực hiện một cú đi bóng thẳng vào trung lộ tinh quái trước khi tung cú sút uy lực

dù không thành bàn.

Đêm nay, HLV Van Marwijk dự định sẽ đưa ra sân đội hình xuất phát giống hệt trận thắng Đan Mạch. Elia và Afellay dù đã chơi rất hay, nhưng sẽ vẫn chỉ được ông sử dụng như những quân bài dự bị chiến lược. Với trường hợp của Robben, tiền vệ của Bayern Munich đã có thể tập luyện trở lại, nhưng có lẽ HLV Van Marwijk sẽ không mạo hiểm sử dụng “đôi chân pha lê” ngay từ đầu.


Nhật Bản khó tái lập điều kỳ diệu trước “Cơn lốc màu da cam”

Không tính kỳ World Cup tại quê nhà năm 2002 thì Nhận Bản chưa từng thắng ở đấu trường danh giá nhất thế giới với thành tích thua 5, hòa 1. Đội bóng xứ Mặt trời cũng gây thất vọng tràn trề ở loạt trận giao hữu trước thềm World Cup, toàn thua cả 4 trận trước Serbia, Hàn Quốc, Anh và Bờ Biển Ngà, nhận 9 bàn thua và chỉ 1 lần sút tung lưới đối phương.

Thế nên khi HLV Takeshi Okada nói sẽ đưa Nhật Bản vào đến bán kết World Cup 2010, nhiều người cho rằng đó là một mục tiêu viển vông. Tuy nhiên, chiến thắng của đội bóng xứ hoa anh đào trước “sư tử bất khuất” Cameroon đã chứng tỏ chiến lược gia này có căn cứ để mạnh dạn tuyên bố như vậy.

Trước Cameroon, Nhật Bản bỏ lối đá nhỏ truyền thống để áp dụng một lối chơi nặng tính phòng ngự, áp sát quyết liệt, khiến Cameroon bế tắc trong triển khai tấn công. HLV Okada đã cực kỳ sáng suốt khi đưa ra đội hình cắm với 1 tiền đạo cùng 5 tiền vệ để phong tỏa hàng tiền vệ 3 người của Cameroon. Với cách sắp xếp này, hàng thủ Nhật Bản đã chia cắt được các pha bóng dồn về Eto'o.

Trong khi đó, các pha lên bóng của Nhật Bản chủ yếu tập trung nơi cánh phải với sự cơ động của hai tiền vệ Honda và Matsui. Chính bộ đôi này đã giúp họ có được bàn thắng quý giá ở phút 39 của trận đấu bằng một pha phối hợp khá nhuần nhuyễn. Honda đột ngột chuyển cánh, thâm nhập vào vòng cấm đón đường chuyền từ cánh phải của Matsui rồi dễ dàng đệm bóng vào lưới của thủ thành Hamidou.


Honda được kỳ vọng sẽ lại tỏa sáng

Với khởi đầu suôn sẻ, Nhật Bản tràn đầy tự tin trước trận đấu quan trọng với Hà Lan. Chính vì vậy, dù được giới chuyên môn đánh giá cao hơn, nhưng không dễ để Hà Lan vượt qua đội bóng đến từ Đông Á, nhất là khi họ vẫn giữ ký ức nóng hổi về trận giao hữu giữa hai đội năm ngoái.

Tiền vệ Sneijder nhớ lại: “Trong một giờ thi đấu đầu tiên trong trận đấu đó, Nhật Bản đã chơi hay hơn Hà Lan, nhưng may mắn chúng tôi vẫn giành chiến thắng. HLV của chúng tôi đã thừa nhận đó là trận đấu duy nhất mà đối thủ thật sự gây ra khó khăn cho Hà Lan”.

HLV Okada không dấu giếm ý định lặp lại sơ đồ chiến thuật như trong trận mở màn. Điều đó đồng nghĩa Okubo vẫn được Matsui và Honda hỗ trợ ở phía sau. Ông nói: “Chúng tôi không quan tâm đến việc mọi người nghĩ gì về lối chơi của đội bóng. Công việc của tôi là phải lựa chọn ra những cầu thủ và chiến thuật thích hợp cho từng trận đấu. Sức mạnh của Hà Lan nằm ở hàng công, do đó, tất cả những gì mà chúng tôi phải làm là cố gắng ngăn chặn họ ghi bàn”.

Đội hình xuất phát:

Hà Lan: Stekelenburg - Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronkhorst - Van Bommel, De Jong - Kuyt, Sneijder, Van der Vaart - Van Persie.

Nhật Bản: Kawashima - Komano, Nagatomo, Tanaka, Nakazawa, Abe - Endo, Hasebe, Matsui, Honda - Okubo.

Dự đoán tỷ số: Hà Lan 2-0 Nhật Bản

Hoàng Hiệp

Dantri.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét