Marketing Trực Tuyến

Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2010

Nhật Bản hiên ngang vào vòng 16 đội

Chỉ cần một trận hòa là đủ vượt qua vòng bảng, nhưng ông lớn của bóng đá châu Á còn làm được nhiều hơn thế bằng chiến thắng đáng nể phục 3-1 trước Đan Mạch tối qua.

Về chiến thắng 3-1 của Nhật Bản, cho rằng đó là một cú sốc cũng đúng mà xem đó như một kết quả đương nhiên cũng không sai. Sốc vì so với tên tuổi rõ ràng đội bóng đến từ châu Á còn kém xa và không được đề cao như "Những chú lính chì" Đan Mạch. Xem là đương nhiên bởi những gì diễn ra tối qua - hoặc rộng hơn là trong suốt hành trình vòng bảng - cho thấy Nhật Bản hoàn toàn xứng đáng góp mặt ở vòng 16 đội.

Trận đấu tối qua họ đã phát huy tối ưu những điểm mạnh của bản thân để tạo nên thế trận nhu cương hợp lý, hiệu quả trong phòng ngự và tấn công. Hai pha sút phạt hàng rào hảo hạng của Keisuke Honda và Yasuhito Endo sớm đưa đội tuyển xứ hoa anh đào vượt lên dẫn trước - tạo điều kiện cho một thế trận đủ chặt chẽ để bóp nghẹt ý chí phản kháng cũng như khả năng của cầu thủ Đan Mạch. Cuối hiệp hai Jon Dahl Tomasson ghi bàn rút ngắn xuống 1-2 nhưng hy vọng vừa kịp le lói đã nhanh chóng bị dập tắt. Chỉ vài phút sau đó cầu thủ vào sân thay người Shinji Okazaki ấn định chiến thắng 3-1 cho Nhật Bản.

Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử Nhật Bản vượt qua vòng bảng.

Với sáu điểm sau ba trận đội bóng châu Á chỉ chịu xếp sau ông lớn Hà Lan ở bảng E. Thách thức tiếp theo của họ sẽ là Paraguay - đội đứng đầu bảng F.

Trước khi dự giải năm nay Nhật Bản chịu nhiều sức ép (toàn thua trong một loạt trận giao hữu). Nhưng đội bóng của HLV Takeshi Okada bỗng như lột xác hoàn toàn, mà khởi đầu là trận ra quân đánh bại Cameroon 1-0. Trận gặp Hà Lan để thua 0-1, nhưng họ kịp thể hiện ấn tượng tích cực bằng lối chơi kiên cường và hợp lý. Bước vào trận đấu tối qua, mục tiêu cần thiết với Nhật Bản là một trận hòa để đủ điều kiện đi tiếp. Trong khi đó Đan Mạch buộc phải thắng do mới chỉ có ba điểm.

Yêu cầu đó thúc giục đội bóng Bắc Âu dâng cao tấn công ngay đầu trận. Trong vòng 6 phút, hai tình huống có sự tham gia của Simon Poulsen và Tomasson đều đem đến cơ hội cho Đan Mạch nhưng bàn thắng thì không có. Phút thứ 7, Per Kroldrup bắt vô-lê nguy hiểm từ quả phạt góc của Kahlenberg. Không bị tổn thương nhưng những tình huống vây hãm liên tiếp của đối phương như làm thức tỉnh Nhật Bản. Họ hiểu rằng bản thân không thể chơi chủ hòa.

Một cách nhanh chóng Nhật Bản siết chặt đội hình và tập trung phong tỏa diện rộng để ngăn chặn khả năng đối phương tiếp cận khung thành. Ở tuyến trên họ đồng thời đẩy mạnh tấn công. Các mũi nhọn Hasebe, Honda hay Yoshito Okubo tự do di chuyển, tìm cách quấy rối từ bên trong phòng tuyến của Đan Mạch. Phút 13 Okubo kiến tạo hợp lý cho Daisuke Matsui dứt điểm từ khoảng cách chừng 7 mét. Nhưng cái chân của thủ thành Thomas Sorensen đã ngăn không cho bóng vào lưới. Gần như ngay sau đó Hasebe có cơ hội ở bên mé phải cấm địa, nhưng cú ra chân uy lực của anh đưa bóng đi chệch đích trong tấc gang.

Tomasson thay mặt Đan Mạch đáp trả lại bằng tình huống thoát biên trái và dứt điểm nhưng bóng đi chệch cột dọc phía xa.

Honda (giơ tay) là người hùng của Nhật Bản ở vòng bảng.

Hai đội đang trong thế giằng co, phút 17 Nhật Bản bất ngờ tạo khác biệt bằng quả đá phạt tuyệt đẹp của Honda - người đã ghi bàn duy nhất giúp họ thắng Cameroon. Từ cự ly hơn 20 m chếch về bên phải tiền vệ đang chơi cho CSKA Moscow lấy đà kiểu như Cristiano Ronaldo rồi tung chân sút thật lực đưa bóng vào góc xa khung thành, trong nỗ lực bay người vô vọng của thủ thành Sorenssen (xem clip).

Có được lợi thế Nhật Bản càng dễ đá. Họ tổ chức hợp lý cự ly đội hình, ngăn không cho Đan Mạch có cơ hội tiến sâu vào bên trong. Ý đồ tấn công của Jorgensen hay Per Kroldrup đều sớm bị chặn phá trước khi kịp thực hiện. Bên cạnh đó Nhật Bản còn biết tận dụng tối đa những cơ hội dù nhỏ nhất. Điển hình là tình huống đá phạt khác nữa ở phút 30. Từ khoảng cách chừng 20 m trực diện khung thành, Endo - cầu thủ hay nhất châu Á năm vừa qua - vẽ nên một đường cong hoàn mỹ đưa bóng lượn qua hàng rào tìm vào góc thấp khiến Sorenssen trở tay không kịp (xem clip). 2-0 cho Nhật Bản đầy bất ngờ nhưng hợp lý.

Chơi với tâm lý thoải mái, Nhật Bản tiếp tục duy trì thế trận an toàn. Trong khi đó Đan Mạch bắt đầu có dấu hiệu nóng vội, nên cơ hội cũng mất dần đi.

Ngay đầu hiệp hai thiếu chút nữa Endo ghi thêm bàn thắng từ một tình huống đá phạt. Lần này thủ thành Sorenssen kịp can thiệp nên bóng mới dội cột văng ra. Không còn cách nào khác, Đan Mạch buộc phải bung lên liều lĩnh hòng phá hệ thống phòng thủ chặt chẽ của Nhật Bản. Tuy nhiên chốt chặn cuối cùng trong khung gỗ của Nhật Bản, thủ thành Eiji Kawashima, vẫn duy trì được sự hợp lý và bình tĩnh. Số ít cơ hội của Tomasson hay Jakob Poulsen đều bị ngăn chặn. Phút 79 khi thủ thành Kawashima đã chịu thua thì khung gỗ lại đứng ra ngăn chặn cú dứt điểm của Soren Larson.

Nhật Bản phòng ngự rất tốt, kể cả trong những pha không chiến.

Sau nhiều nỗ lực Đan Mạch cũng có được bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 ở phút 81. Đó là tình huống Daniel Agger bị Hasebe đẩy ngã trong cấm địa, dẫn đến một quả phạt đền. Tomasson thiếu chút nữa đã không thành công khi cú đá đầu tiên bị thủ thành Kawashima chặn lại. Tuy nhiên anh sau đó kịp ập vào đá bồi, thắp lại hy vọng mong manh cho Đan Mạch (xem clip).

Nhưng trên thực tế đó là tất cả những gì họ có thể làm được. Phút 87 Nhật Bản vung cú đấm cuối cùng chấm dứt mọi hy vọng đảo ngược tình thế của đối phương. Sau một pha đi bóng khéo léo lừa qua một hậu vệ Đan Mạch, Honda đẩy bóng sang ngang cho cầu thủ mới vào sân Okazaki dứt điểm vào khung thành trống ấn định chiến thắng 3-1 (xem clip).

Đội hình thi đấu

ĐAN MẠCH: Sorensen, Agger, Jacobsen, Kroldrup (Larsen, 56), S Poulsen, C Poulsen, Jorgensen (J Poulsen, 34), Kahlenberg (Eriksen, 63), Tomasson, Bendtner, Rommedahl.

Bàn thắng: Tomasson 81

NHẬT BẢN: Kawashima, Komano, Tanaka, Nagatomo, Nakazawa, Abe, Endo (Inamoto, 90+1), Matsui (Okazaki, 76), Hasebe, Honda, Okubo (Konno, 89).

Bàn thắng: Honda 17, Endo 30, Okazaki 87

Bấm vào A, B, C,... để xem từng bảng đấu
Bảng A Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Uruguay 2 1 0 4 7
Mexico 1 1 1 1 4
Nam Phi 1 1 1 -2 4
Pháp 0 1 2 -3 1

Doãn Mạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét