Marketing Trực Tuyến

Thứ Ba, 15 tháng 6, 2010

ĐT Brazil: Bài toán Kaka

Kaka có ra sân hay không, đó vẫn là câu hỏi lớn nhất của ĐT Brazil trước giờ xung trận. Nhưng có lẽ, Dunga đã chuẩn bị sẵn mọi phương án chiến thuật cho cả hai khả năng này.

Có Kaka, 4-3-1-2 hoặc 4-2-3-1

Tiền vệ của Real Madrid đã trở lại và ghi bàn ở trận giao hữu gần nhất với Tanzania (5-1). Và trừ trường hợp Dunga muốn để dành Kaka cho hai trận quan trọng với Bờ Biển Ngà và BĐN, cầu thủ 28 tuổi này sẽ có mặt vào đêm nay. Khi đó, Brazil sẽ vận hành theo sơ đồ quen thuộc 4-3-1-2 với Kaka chơi hộ công sau bộ đôi tiền đạo Fabiano-Robinho. Gọi là quen thuộc vì Dunga đã sử dụng sơ đồ này suốt từ năm 2007, sau khi thử nghiệm 4-2-3-1 hồi năm 2006.

Phương án này luôn đem lại sự thoải mái lớn nhất cho Kaka, giúp anh phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo trong không gian tự do trên hàng tiền vệ. Nhưng ngược với Kaka, Robinho lại kém thích nghi trong vai trò đá ngang hàng với Luis Fabiano. Hơn nữa, sơ đồ 4-3-1-2 chưa bảo đảm khả năng phòng ngự từ xa hữu hiệu cho Brazil, bằng chứng là 40/119 bàn thua dưới triều đại Dunga xuất phát từ những đường phản công của đối phương.

Carlos Dunga vẫn đang đau đầu với cách sắp xếp Kaka trong đội hình thi đấu

Dunga có thể nghĩ đến sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Trong sơ đồ này, bộ đôi tiền vệ đánh chặn Melo-Gilberto Silva sẽ chuyên tâm hơn vào phòng ngự. Hàng công lúc đó gồm Robinho bên cánh trái, Kaka ở giữa và Elano (hoặc Ramires) bên phải, tất cả hỗ trợ cho Luis Fabiano chơi cao nhất. Ưu điểm của 4-2-3-1 là đặt tất cả vào vị trí sở trường của mình. Kaka vẫn tung hoành phía sau Fabiano, còn Robinho dạt ra trái để tận dụng tốc độ và khả năng đi bóng lắt léo như anh từng gây ấn tượng ở Real Madrid. Bên cánh phải, Elano hay Ramires đều là những cầu thủ đa năng luôn sẵn sàng gây đột biến. Đặc biệt là Luis Fabiano sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm ở vị trí trung phong cắm. Tài đánh hơi bàn thắng của chân sút khoác áo Sevilla hứa hẹn bùng nổ dưới sự hỗ trợ của bộ ba sắc sảo phía dưới.

Không Kaka, chuyển sang 4-3-3

Nói chung, có Kaka thì mọi vấn đề đều trở nên đơn giản. Còn ngược lại Dunga sẽ phải đau đầu để tìm ra phương án B hữu hiệu nhất. Trong những buổi tập ở Nam Phi, vị HLV 46 tuổi này đã thử nghiệm sơ đồ 4-3-3 mỗi khi Kaka ngồi ngoài. Theo đó, bộ ba tiền vệ trung tâm sẽ gồm Felipe Melo, Gilberto Silva và Elano (hoặc Ramires). Hàng tấn công do Luis Fabiano làm trọng tâm được hỗ trợ hai bên bởi Nilmar và Robinho. Hạn chế dễ thấy từ sơ đồ này là khả năng phòng ngự yếu ớt do hai tiền đạo cánh Nilmar và Robinho ít khi lùi về sân nhà. Dunga chỉ có thể sử dụng sơ đồ thiên về tấn công này trước những đối thủ quá yếu (CHDCND Triều Tiên chẳng hạn?). Tuy nhiên, một HLV thực dụng như Dunga sẽ chọn phương án an toàn nhất trong trận ra quân nhiều ý nghĩa. 4-3-3-không-Kaka trên thực tế cũng chưa từng được Dunga sử dụng ở một trận đấu chính thức nào.

Tin vào "Bộ tứ siêu đẳng"

Còn nhớ tại World Cup 2006, tất cả đều ngưỡng mộ “bộ tứ huyền ảo” trên hàng công của Brazil gồm Ronaldo, Adriano, Ronaldinho và Kaka. Bốn cái tên này đứng riêng lẻ đã là những siêu sao hàng đầu thế giới và nếu kết hợp họ sẽ tạo ra sức mạnh không tưởng. Đấy là giới chuyên môn và NHM nghĩ thế, chứ trên thực tế, “bộ tứ huyền ảo” kia đã không đáp ứng được kì vọng tại giải đấu diễn ra trên đất Đức.

Bốn năm sau, “bộ tứ huyền ảo” ngày nào giờ đã tan đàn xẻ nghé, chỉ còn Kaka trong hành trình đến Nam Phi. Thực tế cũng khác xưa khi hàng công hiện nay của Brazil không phụ thuộc vào nhóm siêu sao nào mà chỉ chịu tầm ảnh hưởng của một người, đó là Kaka. Tiền vệ của Real Madrid đã trưởng thành nhanh chóng để trở thành bộ não của Selecao. Chỉ cần Kaka phát huy tốt nhất tài làm bóng, đồng đội của anh sẽ có bệ phóng để thăng hoa tại VCK World Cup 2010.

Ngoài Kaka, còn có 3 cầu thủ khác chiếm vị trí cực kì quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Dunga. Trước hết là thủ thành Julio Cesar, một trong những người gác đền hay nhất thế giới hiện nay. Quan niệm thủ môn Brazil hay mắc sai lầm đã chấm dứt kể từ khi Cesar khoác chiếc áo Vàng-Xanh. Ở phía trên Cesar, Lucio và Maicon cũng đang chứng tỏ vai trò không thể thay thế tại Selecao. Ba trụ cột này đã thể hiện phong độ tuyệt vời trong chức vô địch Champions League của Inter. Điều Dunga tìm thấy và tin tưởng ở họ, ngoài tài năng, còn là bản lĩnh và tiếng nói trọng lượng với đồng đội. Muốn chinh phục Cúp Vàng, Brazil rất cần những chỗ dựa như vậy.

(Theo báo Bóng Đá)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét