Marketing Trực Tuyến

Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2010

Thua trắng Mexico, Pháp bị dồn về phía chân tường

Bạc nhược và rời rạc, đội đương kim á quân lại trải qua một trận đấu tồi tệ như thường lệ để rồi hứng chịu thất bại muối mặt 0-2 và đứng trước nguy cơ bị loại sớm khỏi World Cup 2010.

Trận ra quân Pháp đã bị Uruguay cầm hòa 0-0. Bởi vậy sau hai lượt trận họ mới chỉ giành được một điểm và không có quyền tự quyết định số phận. Dù thắng Nam Phi với cách biệt bao nhiêu đi chăng nữa, thầy trò Raymon Domenech vẫn sẽ bị loại một khi Uruguay và Mexico hòa nhau ở lượt trận cuối cùng vòng đấu bảng. Cả hai đội tuyển đến từ châu Mỹ hiện đều có trong tay bốn điểm.

Pháp tiếp tục thể hiện một bộ mặt xấu xí, nặng nề.

Nam Phi đang mùa đông và trên sân Peter Mokaba hôm qua thời tiết xuống chỉ còn chừng 5 độ C. Nhưng cái lạnh bên ngoài ấy chẳng thấm vào đâu so với nỗi buốt giá bên trong tâm hồn đang càng lúc càng nặng nề của đội tuyển Pháp. Hiểu rõ khó khăn chờ đợi phía trước nếu không đạt kết quả thuận lợi trước Mexico, nhưng họ đã không thể làm gì tốt hơn.

Pháp vẫn vậy, như một con chuột nhắt trong hình hài sư tử. Họ ra sân với đội hình đáng mơ ước với những ngôi sao hàng đầu thế giới nhưng thi đấu như những kẻ nghiệp dư, thiếu gắn kết, không hài hòa và yếu ý chí. Florent Malouda đã được đưa trở lại đội hình đá thay Yoann Gourcuff. Frank Ribery bó vào trong đá hộ công ngay sau lưng tiền đạo duy nhất Nicolas Anelka. Thierry Henry - từng ghi 51 bàn trong 122 trận thi đấu cho đội tuyển - tiếp tục phải ngồi dự bị (sau đó cũng không được vào sân một phút nào).

Những tưởng sự mạnh dạn trong việc sắp xếp nhân sự ra sân sẽ giúp đội tuyển của Domenech tìm được bộ mặt tích cực hơn. Nhưng không. Trừ sự chủ động trong quãng thời gian đầu nhập trận, họ chẳng thể hiện được gì nhiều. Những cái bóng áo xanh cứ tràn lên phía trước mà không biết họ hướng về đâu là tốt nhất, dường như không biết nên chuyền bóng cho ai hoặc nhận bóng từ ai để đạt hiệu quả cao nhất. Cứ thế họ chơi mỗi người một phách, mỗi kẻ một nhịp rối loạn tơi bời.

Giấc mơ hoa của Pháp có nguy cơ nhanh chóng tan vỡ,

Trong khi đó Mexico dù bị đánh giá yếu hơn vẫn cho thấy rõ được sự đoàn kết, quyết tâm và hợp lý trong đấu pháp. Bộ ba tấn công, trong đó có Carlos Vela và Giovani Dos Santos, vẫn được tin dùng và nhờ đó phần nào chứng tỏ được giá trị. Chỉ vài phút sau tiếng còi khai cuộc Dos Santos đã dứt điểm dội cột dọc. Trong tình huống này, dù bóng có vào lưới cũng không được trọng tài công nhận vì lỗi việt vị, nhưng có thể xem đó là lời cảnh báo sớm mà Mexico dành cho Pháp.

Sự mạnh dạn của đội tuyển từng thua đến năm trong sáu lần gặp Pháp còn được thể hiện ở việc một hậu vệ cánh như Oscar Salcido cũng thường xuyên lên tham gia tấn công mạnh lạc và tự tin. Sau một lần dứt điểm từ khoảng 25 mét chệch đích, anh đã có cú sút hiểm buộc thủ thành Hugo Lloris phải trổ tài cản phá.

>> Xem clip bàn thắng

Sau giờ nghỉ Pháp lập tức tung ra điều chỉnh nhân sự trên hàng công. Anelka thi đấu thiếu thuyết phục phải ra nghỉ, nhường chỗ lại cho Gignac. Tuy nhiên nước cờ chiến thuật của Domenech hoàn toàn không phát huy hiệu quả. Đội bóng của ông vẫn mạnh ai nấy chơi, rời rạc và thiếu nền tảng cơ bản là cơ hội ghi bàn. Trong khi đó sự điều chỉnh lại là nguyên nhân tạo bước ngoặt chiến thắng cho Mexico.

Không chỉ hai thay đổi chiến thuật trong ít phút đầu hiệp hai là Javier Hernandez và Blanco, ngay cả trườg hợp bất đắc dĩ của Barrera (thay Vela ở quãng cuối hiệp một vì chấn thương) cũng góp dấu ấn tạo nên thành công bất ngờ cho Mexico. Phút 64, Hernandez - tân binh của MU mùa sau - phá bẫy việt vị rồi thoát xuống đón đường chuyền như đặt của trung vệ Marquez. Sau khi dùng kỹ thuật thoát qua tầm chắn của thủ thành Lloris, tiền đạo tài năng này dứt điểm dễ dàng vào khung thành đã bỏ trống để mở tỷ số.

Sức trẻ và nhiệt huyết đã đem lại chiến thắng lịch sử cho Mexico.

Như bị gáo nước lạnh dội thẳng vào mặt, Pháp chợt tỉnh ra và hối hả dâng lên. Phút 69, trong lúc Henry ngồi co ro và chỉ trực chờ hiệu lệnh để vào sân, Valbuena mới là người được chọn để thay thế Govou. Tuy nhiên dù thay đổi gì đi chăng nữa thì Pháp cũng không bỗng dưng biến "quạ thành công" ngay được. Sự nôn nóng càng như khiến họ vơi bớt cơ hội.

Ở chiều ngược lại Mexico tỏ ra rất bản lĩnh và khôn ngoan. Họ nắm bắt được tâm lý bất ổn của đối thủ nên bằng mọi cách phong tỏa và hạn chế để mất quyền kiểm soát bóng. Để rồi phút 79 nhát dao chấm dứt hy vọng của Pháp được chém xuống. Barrera xuyên phá vào cấm địa, buộc Abidal phải truy cản nhưng thiếu chuẩn xác dẫn đến penalty cho Mexico. Được giao trọng trách thức hiện, lão tướng Blanco không mắc một sai sót nhỏ nào, đánh bại thủ thành Lloris nâng tỷ số lên 2-0.

Quãng thời gian còn lại không nhiều và Pháp cũng không làm được gì hơn ngoài việc dốc sức tấn công trong vô vọng, nhạt nhòa và đón nhận thất bại.

Đội hình thi đấu:

PHÁP: Lloris, Sagna, Abidal, Gallas, Evra, Toulalan, Malouda, Diaby, Ribery, Govou (Valbuena, 69), Anelka (Gignac, 46).

MEXICO: Perez, Rodriguez, Salcido, Marquez, Osorio, Moreno, Juarez (Hernandez, 55), Torrado, Franco (Blanco, 62), Vela (Barrera, 31), Giovani.

Bàn thắng: Hernandez 64, Blanco 79 penalty

Bảng A Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Mexico 1 1 0 2 4
Uruguay 1 1 0 3 4
Nam Phi 0 1 1 -3 1
Pháp 0 1 1 -2 1

Hà Uyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét